Có phải đàn ông lớn tuổi dễ sinh con bị tự kỷ?

Đàn ông lớn tuổi liệu có sinh con tự kỷ?

Hãng hàng không từ chối bé trai bị tự kỷ gây phẫn nộ

Người lớn có bị tự kỷ không?

Kỳ lạ công ty tuyển 80% nhân viên bị tự kỷ

Vì người tự kỷ: Cả thế giới thắp đèn xanh

Hỏi: Chào bác sỹ, 45 tuổi tôi mới lập gia đình và mong muốn có một đứa con cho vui cửa vui nhà nhưng mọi người bảo là đàn ông sinh con muộn thì đứa trẻ dễ bị tự kỷ. Xin hỏi có phải như vậy không, nếu có thì tôi phải làm gì để sinh một đứa con khỏe mạnh? (ngoinhavanhungduatre***@gmail.com)

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Chào bạn,

Trong khi phụ nữ chỉ nên sinh con trong độ tuổi từ 15 – 49, nam giới không bị giới hạn bởi tuổi tác. Sau tuổi 50, số lượng và chất lượng tinh trùng của quý ông giảm đáng kể, tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

Ví dụ, Charlie Chaplin – người được mệnh danh là “Vua hài” sinh con ở tuổi 73 còn danh hài Tony Randall thì đẻ tới hai người con khi 70 tuổi, sau “chuyến xe hoa cuối đời” với  một phụ nữ trẻ hơn 6 tuổi. Tuy nhiên, đó vẫn chưa hẳn là những người cha lớn tuổi nhất trong lịch sử. Năm 2007, một người nông dân Ấn Độ đã “sản xuất” một đứa trẻ ở tuổi… 90!

Tuy nhiên, khả năng sinh sản của nam giới giảm dần sau từng thập kỷ, đặc biệt là sau tuổi 35. Lượng tinh trùng của nam giới trong độ tuổi từ 50 – 80 chỉ bằng 75% so với tuổi 20 – 50.

Khả năng di chuyển của tinh trùng cũng suy yếu dần theo tuổi, tốt nhất là trước tuổi 25 và kém nhất là sau tuổi 55. Từ tuổi 35 – 55, khả năng di chuyển của tinh trung giảm hơn một nửa (54%) cho dù tần suất quan hệ tình dục của nam giới là bao nhiêu.

Quan trọng nhất là sự thay đổi đáng kể về chất lượng tinh trùng sau tuổi 50. Cũng như phụ nữ, nam giới lớn tuổi có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh hoặc một vài vấn đề sức khỏe khác.

Mối lo ngại sinh con tự kỷ của bạn là có cơ sở, theo một nghiên cứu tại Thụy Điển trong năm 2014, khi các ông bố trên bước sang tuổi 45, nguy cơ sinh ra một đứa con bị tự kỷ cao gấp 3,5 lần so với các ông bố ở độ tuổi 20 – 30. Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng các ông bố lớn tuổi có khả năng sinh con bị tâm thần phân liệt, hội chứng Down, các bệnh di truyền khác và làm tăng khả năng sẩy thai của người mẹ.

Tuy nhiên, vợ chồng bạn hoàn toàn có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh nhờ vào sự can thiệp của khoa học kỹ thuật hiện đại. Trước hết, hãy đưa vợ đi khám để nhận được tư vấn tốt nhất của bác sỹ.

Chúc bạn sớm đạt được nguyện vọng của mình!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị