Đang mang thai có nên xét nghiệm virus Zika không?

Không phải phụ nữ mang thai nào mắc Zika cũng sinh con bị tật đầu nhỏ

TP.HCM đã phát hiện 17 trường hợp nhiễm virus Zika

​Bình Dương công bố dịch Zika cấp phường, xã

NÓNG: Việt Nam xác nhận ca mắc hội chứng đầu nhỏ do virus Zika đầu tiên

30 bệnh viện xét nghiệm virus Zika miễn phí

Chào bạn!

Hiện nay virus Zika đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng, mà cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ bản thân tốt hơn. Zika là bệnh truyền nhiễm do virus. Bà bầu mắc bệnh này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, đặc biệt là ở 3 tháng đầu của thai kỳ. 

Đến thời điểm này, tại Việt Nam đã ghi nhận 23 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 17 trường hợp ở TP.HCM. Các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương, Long An, Trà Vinh, Đắk Lắk mỗi tỉnh có 1 trường hợp nhiễm virus Zika.

Tuy nhiên, bạn đừng quá hoang mang vì không phải ai nhiễm Zika bé sinh ra cũng bị dị tật đầu nhỏ. Khoa học vẫn chưa có chứng minh rõ ràng, các nhà nghiên cứu chỉ ghi nhận những bà mẹ đang mang thai nhiễm Zika thì tỷ lệ sinh con đầu nhỏ cao hơn bình thường.

Nếu bạn đang mang thai và đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch nơi mà virus Zika đang lan rộng thì bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra và làm các xét nghiệm trong vòng 2 tuần nếu bạn có bất cứ các triệu chứng nào dưới đây:

- Sốt

- Phát ban

- Đau khớp

- Viêm kết mạc

Khoảng 80% các trường hợp nhiễm virus Zika không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Vì vậy nếu bạn không có những triệu chứng kể trên nhưng đang mang thai và đang sinh sống hoặc mới đến nơi có dịch Zika thì bạn nên đến gặp bác sỹ để làm các xét nghiệm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

TS.BS Carrie L. Sloan -  Bệnh viện St Mark

Carrie L. Sloan - bác sỹ sản khoa và phụ khoa ở Draper, Utah. BS. Sloan tốt nghiệp từ Đại học Y New York vào năm 1996 và đã hành nghề trong 20 năm. Bác sỹ hiện đang làm việc tại Bệnh viện Strong Memorial.

Ngoài ra Carrie L. Sloan cũng đang làm việc tại Tổ chức OB/GYN (được liên kết với Bệnh viện Lone Peak và Bệnh viện St Mark). 


Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị