TP.HCM đã phát hiện 17 trường hợp nhiễm virus Zika

TP.HCM mới phát hiện thêm 12 ca nhiễm virus Zika

30 bệnh viện xét nghiệm virus Zika miễn phí

Bệnh đầu nhỏ do Zika chỉ phát hiện vào cuối thai kỳ

Virus Zika nguy hiểm với thai nhi ở tuần thai bao nhiêu?

Bé gái 4 tuổi ở Long An nhiễm virus Zika

Các ca bệnh công bố chiều 31/10 được phát hiện thông qua hệ thống dịch bệnh do Sở Y tế TP.HCM triển khai.

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định: TP.HCM có dân số đông, giao lưu, đi lại nhiều, vấn đề vệ sinh môi trường, nhà ở cũng như ý thức phòng bệnh của một bộ phận người dân vẫn chưa cao. Trong khi đó, thành phố đang trong cao điểm mùa bệnh sốt xuất huyết, là điều kiện tốt để loại virus phát tán. Do cùng một vector truyền bệnh là muỗi vằn nên việc phát sinh thêm các trường hợp nhiễm virus Zika là không thể tránh khỏi.

Trước đó, ngày 30/10, Cục Y tế dự phòng đã khẳng định trường hợp bé gái 4 tháng tuổi ở Đắk Lắk bị dị tật đầu nhỏ bẩm sinh “nhiều khả năng do nhiễm virus Zika” và là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mang dị tật này. Điều tra dịch tễ cho thấy người mẹ có biểu hiện lâm sàng mắc bệnh Zika vào lúc mang thai 3 tháng đầu. Như vậy, Việt Nam là quốc gia thứ hai trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận trẻ sinh ra bị chứng đầu nhỏ do virus Zika. Trước đó Thái Lan xác nhận 2 trẻ sơ sinh tại nước này bị đầu nhỏ liên quan đến virus Zika.

Trước tình hình này, PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM khuyến cáo, cần bảo vệ phụ nữ chuẩn bị mang thai trước 2 – 3 tháng đầu thai kỳ, tức là không đi lại ở vùng có dịch và phòng muỗi đốt. Đối với nam giới, khi quyết định có con thì cần tầm soát, nếu mắc Zika thì phải sau 6 tháng mới nên có con.

Như vậy, đến thời điểm này, tại Việt Nam đã ghi nhận 23 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 17 trường hợp ở TP.HCM. Các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương, Long An, Trà Vinh, Đắk Lắk mỗi tỉnh có 1 trường hợp nhiễm virus Zika.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội