Bị đắng miệng là triệu chứng của bệnh gì?

Đắng miệng có thể là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Tại sao nhậu nhiều sinh… đắng miệng?

Cứu nguy lá gan bị nhiễm độc do rượu

“Vệ sỹ” của lá gan

TS. Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa, Bệnh viện E, cho biết:

Chào bạn!

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đắng miệng. Đắng miệng có thể là hậu quả của các hiện tượng như sốt, cảm, người có sức khỏe yếu, người mới ốm dậy… Đối với những trường hợp này thì mức độ bệnh không có gì đáng lo.

Nếu tình trạng đắng miệng kéo dài liên tục vài ngày mà bạn không có triệu chứng sốt, cảm thì đây là dấu hiệu báo bạn bị trào ngược dịch mật. Dịch mật có chức năng rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa. Dịch mật có vị đắng và có thể bị trào ra khi bạn ói do ngộ độc, do giun chui cuống mật. Để xác định xem mình có bị trào ngược dịch mật không, bạn có thể theo dõi các hiện tượng đi kèm như: thường xuyên ợ nóng, buồn nôn hoặc nôn ra chất lỏng màu xanh vàng, ho hay khàn giọng kèm theo hiện tượng giảm cân ngoài ý muốn...

Đắng miệng cũng còn gặp ở các trường hợp chức năng gan suy giảm do các bệnh lý về gan như viêm gan cấp và mạn tính, gan nhiễm mỡ, xơ gan hoặc các trường hợp gan phải làm việc quá tải trong thời gian dài.

Đắng miệng không phải là một bệnh, do đó không có biện pháp điều trị cụ thể. Để điều trị tình trạng đắng miệng thì cần tìm hiểu xem đó là triệu chứng của bệnh gì để từ đó điều trị tận gốc. Khi đã xác định được căn bệnh cụ thể thì việc khắc phục hiện tượng đắng miệng sẽ đúng hướng và dễ dàng hơn.

Theo tôi, bạn nên đến bệnh viện để khám và tìm ra chính xác nguyên nhân gây nên hiện tượng đắng miệng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị