“Vệ sỹ” của lá gan

Dùng thảo dược làm sạch gan giúp bảo vệ lá gan hiệu quả

Ngồi nhiều dễ bị gan nhiễm mỡ

10 triệu chứng cho thấy gan có vấn đề

Dấu hiệu bệnh gan dễ bị bỏ qua

Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Chúng được ví như các “vệ sỹ” có vai trò bảo vệ lá gan luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu phòng được những yếu tố làm hại gan sẽ tốt hơn để gan mệt rồi mới đi trợ sức cho gan phục hồi.

1. Cây cúc gai (kế sữa)

Nhiều nước đã chiết xuất dược liệu từ cây cúc gai để điều trị các bệnh về gan do cơ chế giải được độc tố. Cây cúc gai cũng được xem như một loại thuốc bổ gan, lợi ích cho gan, chống xơ gan vì các hợp chất chống oxy hóa của cây được các nhà nghiên cứu chứng minh hiệu quả trong quá trình cai nghiện, giải độc tố của rượu, tái tạo mô gan bị hư hỏng và kích thích sản xuất mật.

Uống nước sắc cúc gai hoặc uống trà cúc gai còn tốt cho những công nhân làm việc trong môi trường thường xuyên phải hít các hóa chất độc hại cho gan.

2. Chanh

Uống một ly nước chanh hoặc thêm vài lát chanh vào các thức uống hoặc trà trong thực đơn hàng ngày là một cách tốt nhất để bảo vệ và làm sạch gan. Nước chanh giúp kích thích sự tiết mật và đẩy các độc tố trong gan khỏi cơ thể, còn giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Chanh thúc đẩy bộ máy tiêu hóa, tăng cường chức năng thải độc của gan và hỗ trợ dạ dày.

3. Tỏi

Trong tỏi có nhiều tinh dầu chứa sulfur có tác dụng kích hoạt các enzyme giải độc của gan. Tỏi còn chứa allicin và selenium là hai yếu tố dinh dưỡng quan trọng có vai trò bảo vệ lá gan khỏi bị tổn thương bởi độc tố như rượu và hóa chất. Ăn tỏi tươi hoặc ở dạng viên tỏi cũng có tác dụng tương tự nhưng làm hơi thở có mùi.

4. Bưởi

Bưởi giúp đốt cháy hết các loại mỡ thừa ứ đọng trong gan nhờ hợp chất polyphenol flavonoid gọi là naringenin. Bưởi còn chứa nhiều vitamin C có vai trò chống oxy hóa tế bào và kích hoạt các enzyme giải độc cho gan.

5. Quả bơ

Bơ có chứa glutathione giúp bảo vệ gan trong trường hợp ngộ độc quá mức. Vì vậy thay vì ăn một cái bánh burger hay một miếng gà chiên giòn, chỉ cần ăn vài lát bơ trộn chung với rau cải là giúp lá gan được thanh lọc.

6. Nghệ

Đây là một loại gia vị thường được tìm thấy trong các món cà ri. Nó không chỉ có đặc tính chống viêm tuyệt vời mà còn làm tăng khả năng tiết mật của gan. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình làm sạch trong gan và giúp tái tạo tế bào gan bị hư hỏng.

7. Cải bó xôi

Cùng với các rau lá xanh khác như bồ công anh, mướp đắng, rau diếp xoăn..., rau bina được xem rất có lợi cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng như beta carotene, đây là chất kích thích tăng trưởng tế bào gan và có vai trò bảo vệ gan khỏi các chất độc.

8. Củ cải đường

Nhờ chứa nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi như kali, magne, phospho, sắt, nhiều chất xơ và vitamin A, B, C, acid folic, củ cải đường được xem là một thực phẩm tự nhiên bổ sung năng lượng cho cơ thể tốt hơn caffeine.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa