Công nghệ hiện đại - điểm yếu trong điều trị ung thư ở Việt Nam

Việt Nam cần cập nhật công nghệ hiện đại trong điều trị ung thư

Kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột ở phụ nữ

7 yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư vú ở nam giới

Tìm hiểu về các giai đoạn của ung thư đại tràng

Dùng liệu pháp trị ung thư chữa... HIV

Ung thư là căn bệnh không lây - nguyên nhân hàng đầu đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng. Toàn cầu hiện có khoảng 23 triệu người đang sống chung với căn bệnh này, trong đó mỗi năm có hơn 14 triệu người mắc mới và 8,2 triệu người tử vong. Năm 2016, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Việt Nam trong top 2 của bản đồ Ung thư thế giới. Tại Việt Nam, số trường hợp mắc mới Ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua 190.000 ca vào 2020. Mỗi năm có khoảng 115.000 người chết vì Ung thư, tương ứng 315 người/ngày.

Phần lớn ung thư đều có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Tuy nhiên, tình hình khám chữa bệnh tại Việt Nam nói chung còn gặp nhiều khó khăn, bao gồm: Bệnh viện tuyến trên quá tải, mất nhiều thời gian chờ đợi, gây mệt mỏi và tốn kém cho bệnh nhân; Thiếu trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao trong chẩn đoán và điều trị Ung thư.

Thực trạng khám, chữa ung thư ở Việt Nam (khảo sát trên 150 người)

Hiện nay, kỹ thuật chụp PET/CT và ứng dụng kỹ thuật xạ hình SPECT được coi là hệ thống chẩn đoán ung thư cao nhất Việt Nam. Các phương pháp điều trị ung thư bao gồm: Điều trị phẫu thuật, điều trị tia xạ, điều trị hóa chất, điều trị nội tiết và điều trị miễn dịch.

Điều trị ung thư bằng máy gia tốc sử dụng tia X (photon) được coi là công nghệ có kỹ thuật cao nhất tại Việt Nam, tuy nhiên, nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bao gồm:

- Nhiều tác dụng phụ.

- Nguy cơ phát sinh ung thư thứ cấp (do trong quá trình chiếu xạ có thể ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh).

- Thời gian điều trị tia xạ kéo dài.

- Mức độ cải thiện chất lượng đời sống của bệnh nhân sau điều trị chưa thực sự được rõ rệt.

Có thể thấy, so với các nước phát triển về y tế khác, điển hình là Nhật Bản, Việt Nam đang thua hẳn về trang thiết bị công nghệ - đây cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ chữa khỏi Ung thư (kéo dài sự sống cho bênh nhân trên 5 năm) của Việt Nam chỉ đạt 33% ở nam giới và 40% ở nữ giới, trong khi ở Nhật Bản và các nước tiên tiến khác, con số này đã lên tới 70 - 80%.

Chính vì vậy, điều cấp thiết hiện nay là Việt Nam nên cập nhật công nghệ điều trị ung thư tiên tiến cũng như nâng cao trình độ của đội ngũ y bác sỹ trong công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Với mục đích giúp người Việt Nam tiếp cận với nền y học tiên tiến nhất trên thế giới, CEO Travel Việt Nam phối hợp với Công ty PA Nhật Bản tổ chức buổi hội thảo và công bố Dự án Chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam với nền Y học tiên tiến Nhật Bản.

Tham dự chương trình: Các giáo sư, bác sỹ đầu ngành của các bệnh viện lớn tại Nhật Bản và Việt Nam; Các tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội về công nghệ và thiết bị y tế; Các chuyên gia y tế, các nhà nghiên cứu và đầu tư phát triển công nghệ thiết bị y tế. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia và thuyết trình của GS.BS Norimasa Nakamura - chuyên gia hàng đầu Nhật Bản về kỹ thuật chữa trị ung thư bằng tế bào gốc.

Thời gian: 14h chiều 11/4

Địa điểm: CEO Tower (Phạm Hùng, Từ Liêm, TP. Hà Nội)

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội