Tìm hiểu về các giai đoạn của ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng được chia thành 4 giai đoạn

Các loại hạt phòng chống ung thư đại tràng cực tốt

Quy trình tầm soát ung thư đại tràng giá rẻ

Uống aspirin hàng ngày: Mắc ung thư đại tràng, tim mạch như chơi!

Vitamin D và calci "bó tay" với bệnh ung thư ruột kết

Giai đoạn 1

Đây là giai đoạn sớm của bệnh ung thư trong đại tràng. Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư bắt đầu phát triển và ảnh hưởng tới các lớp niêm mạc trong đại tràng.

Giai đoạn 2

Trong giai đoạn 2, các tế bào ung thư bắt đầu di căn đến các vùng khác trong đại tràng. Giai đoạn 2 được phân loại thành 2A, 2B và 2C, dựa trên mức độ lan truyền của các tế bào ung thư. Ở giai đoạn 2A, các tế bào ung thư đã di căn đến các lớp ngoài của đại tràng. Trong khi đó, ở giai đoạn 2B, các tế bào ung thư đã lan truyền đến các màng có trong các cơ quan khác trong ổ bụng. Và đến gia đoạn 2C, ung thư có thể đã chuyển đến các cơ quan lân cận khác.

Giai đoạn 3

Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận. Giai đoạn này cũng được phân loại thành 3A, 3B và 3C, dựa trên có bao nhiêu hạch bạch huyết đã bị ảnh hưởng bởi ung thư. Giai đoạn 3A là khi hạch bạch huyết ở gần đại tràng bị ảnh hưởng. Nếu có 2 - 3 hạch bạch huyết bị ảnh hưởng thì bạn đã bước sang giai đoạn 3B và nếu nó có nhiều hơn 4 hạch bạch huyết bị ảnh hưởng thì đó là giai đoạn 3C.

Giai đoạn 4

Các giai đoạn của bệnh ung thư đại tràng

Đây là giai đoạn cuối cùng của ung thư đại tràng. Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan hoặc phổi. Khi một cơ quan gần đại tràng bị ảnh hưởng thì bạn đang ở giai đoạn 4A. Nếu tế bào ung thư di căn đến nhiều cơ quan xa hơn thì ung thư đại tràng của bạn đã ở giai đoạn 4B - giai đoạn cuối cùng.

Tùy thuộc và từng giai đoạn ung thư mà các bác sỹ sẽ quyết định phương pháp điều trị bệnh ung thư đại tràng. Thông thường, ở giai đoạn 1 đến đầu giai đoạn 3 (3A), bệnh nhân có thể được điều trị bằng phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, nếu đến cuối giai đoạn 3 (3B hoặc 3C) và giai đoạn 4 thì bệnh nhân sẽ cần phải hóa trị, kết hợp với phẫu thuật để ngăn ngừa các tế bào ung thư tấn công các cơ quan khác trong cơ thể.

Giống như cách điều trị, cơ hội sống sót cho những người bị ung thư đại tràng cũng phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, cấp độ, tuổi tác và sức khoẻ tổng thể của người đó. Nhìn chung, cơ hội sống sót của bệnh nhân trong 5 năm mắc bệnh là 50%. Tuy nhiên, tùy thuộc vào các giai đoạn mà tỷ lệ này có thể thay đổi. Với những bệnh nhân ở giai đoạn 1, cơ hội sống sót là 90% trong 5 năm; Giai đoạn 2 là 80 - 83%; Giai đoạn 3 là 60%; Giai đoạn 4 là 11%.

Trần Lưu H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư