Đặt nhiều stent có ảnh hưởng gì tới người bị thiếu máu cơ tim?

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể đặt nhiều stent nhưng cần cân nhắc kỹ

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể gặp biến chứng gì sau đặt stent?

Người bệnh thiếu máu cơ tim không được đặt stent trong trường hợp nào?

Stent là gì, khi nào người bệnh thiếu máu cơ tim nên đặt stent mạch vành?

Các triệu chứng bệnh suy tim cần cảnh giác

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, stent là một giá đỡ rất mềm mại, không gây vướng víu hay ảnh hưởng gì tới quá trình lưu thông máu trong lòng mạch. Do đó bạn có thể yên tâm việc đặt nhiều stent sẽ không làm ảnh hưởng tới sức co bóp của trái tim.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và thể trạng của từng người mà các bác sỹ có thể đưa ra chỉ định bổ sung đặt stent. Thông thường, động mạch vành có 3 nhánh lớn là động mạch vành phải, 2 nhánh động mạch vành trái (liên thất trước và động mạch mũ). Nếu cả 3 nhánh động mạch này cùng hẹp và có chỉ định từ bác sỹ thì người bệnh có thể đặt tới 3 stent.

Thậm chí, tôi từng gặp trường hợp người bệnh có động mạch liên thất trước bị hẹp hai đoạn, do đó các bác sỹ phải tiến hành đặt stent cho cả hai đoạn mạch bị hẹp này. Như vậy, một người bệnh có thể đặt tối đa tới 4 stent để điều trị thiếu máu cơ tim.

Tuy nhiên, trong trường hợp động mạch bị hẹp quá nhiều đoạn, việc đặt stent có thể không mang lại lợi ích cho người bệnh. Trong trường hợp này, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, tìm các phương án khác để điều trị thiếu máu cơ tim.

Việc động mạch bị hẹp nhiều, như trường hợp của bạn là chuẩn bị đặt stent thứ ba cho thấy tình trạng suy vành, thiếu máu cơ tim đang dần trở nên nghiêm trọng hơn. Tốt hơn hết, bạn cũng nên chú ý thay đổi lối sống, có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục vừa sức, kết hợp dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ để kiểm soát bệnh thiếu máu cơ tim, phòng ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm như suy tim.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể gặp biến chứng gì sau đặt stent? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị