Các triệu chứng bệnh suy tim cần cảnh giác

Người bệnh suy tim thường bị mệt mỏi, sưng phù chân…

Có những phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim nào?

Nên dùng phương pháp chụp mạch vành nào để chẩn đoán thiếu máu cơ tim?

Có nhất định phải chụp mạch vành để chẩn đoán thiếu máu cơ tim?

Người trẻ bị đau tức ngực, có đúng là do thiếu máu cơ tim?

Hầu hết các triệu chứng suy tim có thể được chia thành 3 nhóm: Các triệu chứng do lưu giữ chất lỏng, sung huyết; Các triệu chứng do giảm khả năng bơm máu của tim và các triệu chứng do rối loạn nhịp tim.

Triệu chứng do lưu giữ chất lỏng, sung huyết

Khi bị suy tim, trái tim sẽ bơm máu kém hiệu quả hơn bình thường và điều này khiến cơ thể bắt đầu tích trữ muối và nước. Ban đầu, việc tích trữ nước và muối có thể cải thiện chức năng tim đôi chút, tuy nhiên, tình trạng tích tụ chất lỏng quá nhiều có thể dẫn tới các triệu chứng suy tim như:

- Tăng cân: Lưu trữ muối và chất lỏng trong cơ thể có thể gây tăng cân nhanh chóng. Do đó người bệnh suy tim cần theo dõi cân nặng mỗi ngày. Sự tích tụ chất lỏng dư thừa là dấu hiệu cho thấy bạn kiểm soát suy tim không tốt và cần điều chỉnh thuốc, chế độ ăn hàng ngày.

Phù nề là triệu chứng suy tim sung huyết thường gặp

- Phù nề: Các chất lỏng dư thừa trong cơ thể có xu hướng tập trung tại chân, khiến bàn chân, mắt cá chân có thể bị sưng, phù nề. Ngoài ra, tình trạng cổ trướng - tích tụ chất lỏng trong khoang bụng cũng có thể xảy ra ở người bị suy tim phải.

- Sung huyết phổi: Ở người bệnh suy tim, tình trạng tích trữ muối và chất lỏng trong cơ thể có thể làm tăng áp lực lên các buồng tim, khiến chất lỏng tích tụ trong phổi. Tình trạng này còn được gọi là suy tim sung huyết, khiến người bệnh cảm thấy khó thở.

- Khó thở khi gắng sức: Do chức năng tim suy yếu, cộng với tình trạng tích tụ dịch trong phổi, người bệnh suy tim có thể cảm thấy khó thở, đặc biệt khi gắng sức làm điều gì đó. Triệu chứng khó thở cũng có thể đi kèm với ho khan.

Hay thấy khó thở cũng là một dấu hiệu cảnh báo suy tim

- Khó thở khi nằm: Xảy ra khi tình trạng sung huyết phổi trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể cần nâng cao đầu, chèn thêm gối khi ngủ.

- Khó thở về đêm: Người bệnh có thể đột ngột tỉnh giấc khi đang ngủ sâu, cảm thấy rất khó thở.

- Phù phổi cấp tính: Thường xảy ra do sung huyết phổi đột ngột, gây ho, khó thở. Nguyên nhân là bởi sự thay đổi đột ngột trong tình trạng của tim. Đây là một triệu chứng cần được cấp cứu y tế.

Triệu chứng do giảm khả năng bơm máu của tim

Công việc chính của trái tim là bơm máu đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, ở người bệnh suy tim, khả năng bơm máu bị suy giảm có thể dẫn tới các triệu chứng như:

- Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối.

- Suy yếu cơ bắp.

- Giảm cân quá mức.

Các triệu chứng trên thường xảy ra khi suy tim đã tiến triển tới giai đoạn nặng. Nếu không được cấy ghép tim hoặc sử dụng các thiết bị hỗ trợ tâm thất, người bệnh có thể tử vong sớm.

Triệu chứng do rối loạn nhịp tim

Suy tim thường liên quan tới rối loạn nhịp tim, đặc biệt là rung nhĩ, ngoại tâm thu thất, ngoại tâm thu nhĩ… Những tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng:

- Đánh trống ngực.

- Hồi hộp.

- Choáng ngất.

Nhận biết được các triệu chứng suy tim sẽ giúp người bệnh và bác sỹ lựa chọn được giải pháp điều trị hiệu quả, cải thiện chất lượng cuộc sống và ngăn ngừa suy tim tiến triển.

Vi Bùi H+ (Theo Verywellhealth)

Song song với các thuốc điều trị, người bệnh có thể nâng cao sức khỏe trái tim bằng cách sử dụng kết hợp sản phẩm hỗ trợ điều trị và phòng suy tim có nguồn gốc thảo dược, đã được nghiên cứu lâm sàng và đăng tải trên tạp chí quốc tế để giúp giảm nhẹ các triệu chứng ho, phù, khó thở, đau tức ngực, mệt mỏi… do suy tim, phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ làm giảm khó thở, đau ngực, phù, đau tim. Hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và được đăng tải trên tạp chí quốc tế năm 2014.

Bệnh thiếu máu cơ tim có thể chữa khỏi được không? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch