Đặt tivi trong phòng ngủ, các bé gái dễ béo phì

Có tivi trong phòng nguy khiến các bé gái dễ béo phì hơn các bé trai

7 loại thực phẩm bạn nên ăn cho trái tim khỏe mạnh

Chiều cao của trẻ - Phải hiểu đúng thì tăng mới hiệu quả!

Tự làm 8 loại mặt nạ kiwi chăm sóc da tại nhà

Đọc sách cho con giúp kích thích não bé phát triển

Nghiên cứu này được các nhà khoa học thuộc Đại học London (Anh) thực hiện sau khi theo dõi hơn 12.500 trẻ em, trong đó có hơn một nửa số trẻ em này, ở độ tuổi 7 tuổi, có một chiếc tivi trong phòng ngủ 
Ở Anh, khoảng 1/3 số trẻ 11 tuổi thừa cân và 1/5 là béo phì.
Anja Heilmann, chuyên gia nghiên cứu, cho biết: "Bệnh béo phì ở trẻ em không chỉ là vấn đề sức khoẻ cộng đồng lớn ở Anh mà trên toàn thế giới". Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, số lượng trẻ béo phì ngày càng tăng lên và chúng phải đối mặt với rất nhiều căn bệnh tiềm ẩn. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những cô cậu bé trên 7 tuổi xem tivi trong phòng ngủ hàng ngày có trọng lượng lớn hơn so với những đứa trẻ phải ra phòng khách xem tivi.
Cũng theo Anja Heilmann, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có một liên kết rõ ràng giữa việc có TV trong phòng ngủ khi còn nhỏ và bị thừa cân vài năm sau đó. Và trẻ gái thường chịu tác động lớn hơn so với bé trai.
Đứa trẻ có xu hướng lười vận động hơn nếu có một chiếc tivi ngay trong phòng ngủ
Lý giải cho vấn đề nhà, các chuyên gia cho rằng, các cô gái có xu hướng ít vận động thân thể hơn so với các bé trai. "Nếu bạn cùng các chàng trai tí hon của mình xem truyền hình, bạn sẽ thấy rằng các chàng có xu hướng nhảy nhót quanh ghế/giường và thường là ít khi chịu ngồi yên. Trong khi các cô gái lại không có xu hướng đó. Do đó, nếu cô bé của bạn có xu hướng vận động nhiều hơn khi xem tivi, đừng hạn chế mà hãy khuyến khích nhiều hơn", TS. Heilmanm cho biết. 
Trong nghiên cứu này, các bậc cha mẹ cũng đưa ra lý giải rằng, việc đặt một chiếc tivi trong phòng ngủ sẽ giúp họ giám sát con dễ dàng hơn, đặc biệt khi họ đặt khung giờ và giới hạn số kênh xem của trẻ. Thế nhưng, thiếu ngủ đã được khẳng định có mối liên hệ mật thiết với chứng béo phì ở trẻ, trong nhiều nghiên cứu gần đây. Việc đặt tivi trong phòng ngủ có thể khiến đứa trẻ xem phim khuya hơn bình thường và không có đủ thời gian ngủ cần thiết.
Một thực tế nữa đã được chứng minh rằng, đứa trẻ có thể ăn vặt nhiều hơn khi xem tivi, nhìn thấy các quảng cáo về đồ ăn vặt nhiều hơn và đơn giản là ngồi nhiều hơn. 
Tiến sĩ Heilmann cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng, việc có tivi trong phòng ngủ của trẻ là một yếu tố nguy cơ độc lập làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì và tăng lượng mỡ ở trẻ em. Và các chiến lược phòng ngừa bệnh béo phì ở trẻ em nên xem xét đến vấn đề này như là một yếu tố nguy cơ chính. Và vấn đề này cần được xem xét một cách nghiêm túc".
Hiện nay, các chuyên gia y tế đang tuyệt vọng để giảm bớt gánh nặng bệnh béo phì ở trẻ em, điều mà họ cho là sẽ dẫn tới số người ung thư, đái tháo đường và bệnh tim tăng lên trong những năm tới.
PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ