Dấu ấn sinh học của ung thư vú

Các nguyên tố vi lượng các nhau có thể "tố cáo" thủ phạm ung thư trong cơ thể người

Cho con bú – giảm 20% ung thư vú

Sắp có vaccine ung thư vú

Châm cứu làm giảm đau cho bệnh nhân ung thư vú

10 kết luận gây sốc về ung thư vú

Tăng chất xơ - Đẩy lùi ung thư vú

Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới cho thấy những thay đổi có thể đo lường được của các tế bào mô vú được sử dụng trong phân loại và sàng lọc sớm các đối tượng bị ung thư vú.

Đồng vị là các dạng khác nhau của một nguyên tố chỉ khác nhau về số neutron trong hạt nhân nguyên tử. Có đồng vị nặng hơn, có đồng vị nhẹ hơn.
Đồng vị kẽm nhẹ hơn trong khối u ung thư vú so với tế bào khoẻ mạnh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford, Anh đã công bố phát hiện này trên Tạp chí Metallomics. Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã phân tích các thành phần của kẽm trong huyết thanh và máu của 10 người (năm bệnh nhân bị ung thư vú và năm người khỏe mạnh). Họ cũng nghiên cứu các mẫu mô vú lành mạnh từ cả hai nhóm và mẫu của các khối u ung thư vú từ những bệnh nhân ung thư vú.

Bằng việc sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để đo mức độ của các nguyên tố kim loại vi lượng và tỷ lệ các đồng vị của nó, các nhà khoa học đã phát hiện ra các tế bào ung thư trong khối u chứa một đồng vị kẽm nhẹ hơn nhiều so với các mô khoẻ mạnh.

Tiến sỹ Fiona Larner - Sở Khoa học Trái đất, Đại học Oxford nói rằng: “Nghiên cứu của chúng tôi là khởi đầu cho một phương pháp hoàn toàn mới, giúp xác định một cách chính xác bệnh ung thư vú”. Sự khác biệt tinh tế trong thành phần kẽm vì các tế bào ung thư sẽ có “nhu cầu” khác với bình thường.

Mở rộng ra, phương pháp này cho phép dự đoán nhiều loại ung thư khác bằng việc xác định sự khác biệt giữa các nguyên tố vi lượng khác nhau trong tế bào bình thường và tế bào bị ung thư.

Ung thư vú thường bị phát hiện muộn và nguy hiểm đến tính mạng. Ngày nay, các biện pháp tầm soát ung thư vú đã được sử dụng rộng rãi trong việc phát hiện sớm và điều trị ung thư vú. Tuy nhiên, phương pháp này có nhiều thiếu sót và hàng ngàn phụ nữ tử vong mỗi năm vì không phát hiện được mình mắc căn bệnh chết người này
Tiêu Thạch H+ (theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn