Đau bụng dưới là biểu hiện của bệnh gì?

Đau bụng dưới là biểu hiện của nhiều bệnh

Đau bụng trên rốn là bệnh gì?

Đã đau bụng lại còn “dính” trầm cảm

Cảnh giác khi trẻ đau bụng bất thường

Chữa đau bụng bằng... yoga

Trả lời: 

TS Vũ Trường Khanh - Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai:

Chào bạn!

Đau bụng dưới rốn là biểu hiện của nhiều bệnh nằm ở khu vực này như: Đại tràng, manh tràng, ruột thừa, ruột non, tụy thận, bàng quang... Thông thường đau bụng dưới có thể do một số nguyên nhân sau: 

- Rối loạn tiêu hóa: Biểu hiện là đau bụng dưới âm ỉ hay dữ dội theo từng cơn, kèm theo đó là hiện tượng rối loạn tiêu hóa như trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, đại tiện táo hoặc lỏng. Điều đáng chú ý, nếu bạn bị táo bón, phân sẽ ứ đọng trong trực tràng, gây cảm giác đau tức, thậm chí đau thắt vùng bụng dưới.

- Viêm ruột thừa: Vị trí của ruột thừa nằm dưới bụng dưới (khoảng 1/3 khoảng cách từ rốn đến xương chậu bên trái). Đau bụng dưới có thể là triệu chứng của viêm ruột thừa nhưng nhiều người dễ bỏ qua. Đau ruột thừa thường kèm theo sốt, nôn…

- Viêm bàng quang: Đau bụng dưới, kèm theo đó là đi tiểu đau buốt, đi tiểu nhiều, nước tiểu có màu đục, đôi khi tiểu ra máu.

- Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Đau bụng dưới kèm theo nước tiểu đục và có mùi hôi, tiểu buốt rắt.

Bạn nên tới bệnh viện để được các bác sỹ khám cụ thể. Tùy theo triệu chứng đau và các dấu hiệu đi kèm mà bác sỹ sẽ cho bạn làm siêu âm ổ bụng hay chụp X - quang, xét nghiệm.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị