Đau bụng kinh có gây vô sinh không?

Đau bụng kinh là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ còn trẻ

Ăn gì tốt cho đau bụng kinh?

5 cách chữa đau bụng kinh tuyệt vời từ thiên nhiên

Món ăn giảm đau bụng kinh

Dậy thì sớm vì béo phì

Hỏi: Chào bác sĩ! Năm nay tôi 19 tuổi. Mỗi khi đến tháng tôi rất đau bụng và phải uống thuốc giảm đau. Tôi muốn hỏi, đau bụng kinh nhiều có ảnh hưởng đến sinh con sau này không? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sỹ! (Mai Hoa - Tuyên Quang)

Trả lời: 

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm y tế lao động Thái HàHà Nội), cho biết:

Chào bạn! Trước hết xin cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tạp chí Health+.  Để giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề "đau bụng kinh có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh con không?”. Tôi xin trả lời như sau: Đau bụng kinh thường gặp ở những bạn gái mới dậy thì, có chu kì kinh chưa ổn định. Những cơn đau thường co thắt dữ dội, đôi khi là âm ỉ gây cảm giác khó chịu. Đau bụng kinh sinh lý là hiện tượng rất bình thường ở nữ giới và giảm bớt khi lập gia đình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau bụng kinh cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như bệnh lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, cổ tử cung chít hẹp, dính khoang tử cung… Bệnh lạc nội mạc từ cung không quá nguy hiểm nhưng có thể dẫn đến vô sinh. Ngoài ra khi nội mạc tử cung chảy máu mà không có đường thoát ra thì sẽ dễ gây viêm nhiễm và gây dính, tắc vòi trứng.

Vì vậy, khi có những triệu chứng của đau bụng kinh bạn cần đi khám phụ khoa ngay tránh trường hợp tự mua thuốc về điều trị tại nhà hoặc sử dụng một số biện pháp chống đau bụng kinh không có cơ sở khoa học. Có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như khả năng làm mẹ của bạn. Bạn không nên tự ý dùng thuốc giảm đau, vì dùng thuốc giảm đau liên tục trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến gan, thận... Ngoài ra, nếu bạn uống thuốc giảm đau quá nhiều sẽ làm mỏng nội mạc tử cung, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mỡ máu...

Nếu bạn đi khám và loại trừ được các nguyên nhân bệnh lý thì có thể giảm triệu chứng đau bụng kinh mà không dùng thuốc bằng cách:

- Chườm nước nóng hoặc đắp khăn ấm vào phần bụng dưới để máu kinh lưu thông tốt.
- Lấy gừng tươi giã nhỏ hoặc cắt lát mỏng đắp vào phần bụng dưới khoảng 5 phút.
- Massge vùng bụng dưới để máu được lưu thông tốt.
- Tránh các loại thực phẩm lạnh, nhiều gia vị, tươi sống.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị