Ăn gì tốt cho đau bụng kinh?

Đau bụng kinh là nỗi khổ của không ít chị em phụ nữ mỗi khi "đến tháng"

5 cách chữa đau bụng kinh tuyệt vời từ thiên nhiên

Món ăn giảm đau bụng kinh

Đau bụng ở phụ nữ - có nguy hiểm không?

Phòng ngừa lạc nội mạc tử cung

Theo các bác sỹ, đau bụng kinh có thể xuất hiện ngay từ thời con gái hoặc bắt đầu sau nhiều năm có kinh nguyệt bình thường. Nguyên nhân là đến kỳ kinh nguyệt, tử cung căng phồng lên, niêm mạc tử cung dầy lên chèn ép gây đau.
Bên cạnh đó, muốn tống máu ra ngoài thì cơ tử cung phải co lại. Lúc này chất prostaglandin xuất hiện và gây ra đau bụng kinh. Ngoài ra, ở một số chị em cơn đau có thể do ngưỡng chịu đựng thấp, thường do tâm lý lo sợ.
Bác sỹ giải thích, khi đến chu kỳ kinh nguyệt, lớp nội mạc tử cung sẽ dày lên, sau đó bong và thoát ra ngoài. Đó chính là hiện tượng hành kinh. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng lớp niêm mạc không nằm trong tử cung mà di cư đến những chỗ khác như cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng hay ổ bụng…
Khi ở những vị trí này, nội mạc vẫn phát triển dày lên bình thường như khi ở trong buồng tử cung. Vì thế, đến chu kỳ kinh, các tế bào nội mạc này cũng trương lên, chứa đầy máu, chèn ép và gây ra hiện tượng đau bụng, còn gọi là thống kinh. 
Nhiều chị em vô cùng sợ hãi mỗi khi "đến tháng" bởi họ sợ những cơn đau bụng kinh "hành hạ". Để giảm bớt đau, chị em có thể dùng ngải cứu chế biến các món ăn nhằm giảm bớt tình trạng đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt. Hay món thịt xào tỏi cũng là món ăn có tính ấm, nóng rất có tác dụng trong việc hạn chế đau bụng kinh cho chị em khi "đến tháng".
Món thịt xào tỏi nguyên liệu vừa đơn giản, lại dễ làm
Cách chế biến món thịt xào tỏi này rất đơn giản. 
Công thức:
- Thịt lợn 200gr: Thịt lợn chứa nhiều protid, P, K, Ca, Mg và vitamin nhóm B, đặc biệt các vitamin như A, D cũng có nhiều trong thịt lợn. Thịt lợn tính bình, vị ngọt, mặn. Công năng tư âm, nhuận táo, ích khí rất tốt cho sức khỏe.
- Tỏi 100gr: Vị cay, tính ấm. Công năng giải độc sát trùng, tuyên khiếu thông bế, ôn hóa hàn thấp. 
- Gia vị: Muối, bột nêm, rượu, nước tương.
Chế biến:
- Thịt rửa sạch, thái vừa ăn sau đó thêm ít rượu, nước tương rồi nhào sơ, xào vừa lửa cho thịt mềm và ngấm gia vị. Tỏi bỏ vỏ, rửa sạch, dập nát. 
- Đặt chảo lên bếp, đổ dầu cho nóng, thêm thịt, xào nhanh. Sau khi thịt ngả màu, thêm tỏi lát, tiếp tục đảo đều. Sau khi thịt và tỏi chín, thêm vừa đủ muối và bột nêm, bày lên đĩa.
Thịt lợn xào tỏi có tác dụng tư âm, ích khí, ôn trung, tán hàn thấp. Thích hợp dùng chữa đau bụng kinh thể hàn thấp. Cũng thích hợp dùng cho người thể chất hàn thấp.
Thịt lợn xào tỏi là một món ăn đơn giản, giàu dinh dưỡng có thể giảm đau bụng kinh cho chị em bị lạnh vừa đơn giản lại dễ làm.
Tuy nhiên, mức độ đau ở mỗi người khác nhau, có người chỉ hơi nhâm nhẩm đau, cũng có người đau dữ dội. Có trường hợp đau quằn quại, mặt xanh nanh vàng, vội vàng đi mổ cấp cứu vì nghĩ bị viêm ruột thừa. Nhưng khi đến viện thì không phải viêm ruột thừa, mà chỉ là một khối niêm mạc tử cung đi lạc căng phồng lên.
Trước thực trạng này, nhiều chị em phụ nữ tin dùng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thiên nhiên, đặc biệt là các loại sản phẩm có nguồn gốc thảo dược đã khẳng định tác dụng qua nhiều nghiên cứu khoa học uy tín trên toàn quốc, điển hình như Phụ Lạc Cao.
Phụ Lạc Cao
* Thành phần:
Mỗi hộp150g cao chứa: Nga truật 37,5gr, đan sâm 67,5gr, sài hồ 37,5gr, xích thược 37,5gr, đương quy 37,5gr, tam lăng 26,25gr, tam thất 22,5gr, hương phụ 22,5gr, diên hồ sách 26,25gr, cam thảo 15gr.
* Công dụng:
Giúp giảm chứng ứ huyết của phụ nữ dẫn đến kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít, đau bụng kinh, đau vùng bụng dưới hoặc thắt lưng trong khi hành kinh, đau khi giao hợp, mệt mỏi trong kỳ kinh.
** Thông tin về sản phẩm do Nhà sản xuất/phân phối cung cấp.

Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm