Đau bụng là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau bụng là dấu hiệu của nhiều bệnh như sỏi thận, viêm dạ dày cấp, u xơ cổ tử cung

Bị đau bụng sau sinh mổ có đáng lo?

Đau bụng khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

5 cách đơn giản giúp giảm đau trong ngày "đèn đỏ"

5 cách tự nhiên trị đau bụng cho trẻ sơ sinh

Rối loạn tiêu hóa

Đau bụng có thể là do rối loạn tiêu hoá

Đau âm ỉ hay từng cơn vùng bụng dưới, ngoài ra đau bụng còn kèm theo các triệu chứng như đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu, phân bị táo hoặc lỏng… Đặc biệt, những bệnh nhân bị táo bón, phân bị đọng trong trực tràng, gây cảm giác đau tức, thậm chí đau thắt vùng bụng dưới. 

Viêm ruột thừa

Đau bụng âm ỉ vùng xung quanh rốn rồi dần dần chuyển sang bên phần bụng dưới bên phải (triệu chứng này gần giống đau dạ dày lên dễ làm mọi người bị lầm tưởng). Đau ruột thừa thường kèm theo sốt, nôn, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, chán ăn…

Viêm ruột thừa có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nếu ruột thừa vỡ thì sẽ là biến chứng rất nguy hiểm nếu bạn thấy có cảm giác đau âm ỉ ở vùng hố chậu phải, hãy đến ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời. 

Viêm dạ dày cấp

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày là đau bụng, ợ chua, ợ hơi

Viêm dạ dày cấp chỉ là phản ứng viêm hạn chế ở niêm mạc mang tính khởi phát và diễn biến nhanh do tác dụng của các tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày. Nhưng nếu quá trình này diễn biến nhiều đợt có thể gây viêm mạn tính vì niêm mạc bị phá hủy và tổn hại chức năng của hệ miễn dịch.

Biểu hiện viêm dạ dày cấp bao gồm: Đau dữ dội vùng thượng vị, có khi có cảm giác cồn cào, nóng rát tại dạ dày, có khi lại âm ỉ, bụng ậm ạch khó tiêu. Buồn nôn, nôn nhiều, ăn xong nôn ngay có dịch chua, thậm chí nôn ra máu. 

Sỏi thận

Hầu hết người bị bệnh sỏi thận chỉ nhận biết qua các dấu hiệu như đau quặn dữ dội ở vùng bụng dưới hoặc qua chụp Xquang, siêu âm. Khi cử động hay thay đổi tư thế sẽ xuất hiện cơn đau thắt ở vùng eo, có thể đi kèm rối loạn tiểu, thân nhiệt tăng, khó chịu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh.

Sỏi mật

Triệu chứng đặc trưng nhất khi bị sỏi mật là đau nhói ở phía trên vùng bụng giữa

Một người bị sỏi mật sẽ có các dấu hiệu: Đau ở vùng hạ sườn phải (HSP), đau quặn ở vùng gan, thường xảy ra sau bữa ăn nhiều dầu mỡ, đau nhiều về đêm; Khi đau kèm theo nôn, bệnh nhân không dám thở mạnh; Cơn đau kéo dài vài giờ đến vài ngày. Đôi khi xuất hiện đau cả vùng thượng vị (trên rốn) làm cho lầm tưởng cơn đau của dạ dày. 

Nếu bạn là phụ nữ trên 40 tuổi và đã có con, nguy cơ bị sỏi mật là khá cao. Sự tăng vọt của estrogen (thường gặp trong thời kỳ mang thai) có thể gây ra sỏi mật. Những hạt sỏi nhỏ xíu này có thể hình thành trong túi mật suốt nhiều năm và nhìn chung không gây đau, trừ khi chúng rơi vào ống mật.

Hẹp cổ tử cung

Những người bị hẹp tử cung thường bị đau bụng nhẹ hoặc đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu bất thường ở âm đạo hoặc vô kinh. Hẹp cổ tử cung nguyên nhân có thể do bẩm sinh hoặc cũng có thể do mắc một số bệnh như do viêm, dính sau hút nạo thai; Sau khi làm thủ thuật có liên quan đến cổ tử cung, tử cung; Polyp cổ tử cung… Khi bị hẹp cổ tử cung, người phụ nữ sẽ chậm hoặc khó có thai vì tinh trùng bị cản trở không thể di chuyển vào buồng tử cung đến vòi trứng.

U xơ tử cung

Bệnh này đặc biệt hay gặp ở những nhân đang trong độ tuổi sinh sản

U xơ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 30 và 40 và thường không có triệu chứng gì gì. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng như đau bụng dưới, đau lưng trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc đau khi quan hệ tình dục bị đau, hoặc khó mang thai...

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị dạ dày: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An - Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng
Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.
Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.
XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp