Những dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu carb

Carb là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể

Thèm đồ ăn vặt

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể bạn đang thiếu carb là cảm giác thèm đồ ăn vặt. Khi cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng, nó sẽ phản ứng bằng cách tạo ra những cơn đói và cảm giác thèm ăn. Việc này thúc đẩy bạn tìm đến những loại đồ ăn vặt để có thể nhanh chóng chấm dứt cơn thèm ăn.

Mệt mỏi và sương mù não

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu hụt carb. Khi được tiêu hóa, carbohydrate được phân giải thành glucose để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chế độ ăn thiếu carb sẽ khiến bạn luôn cảm thấy kiệt sức, thậm chí là gặp phải hội chứng sương mù não. Hội chứng này gây rối loạn chức năng tập trung, giảm trí nhớ, gây nhầm lẫn và mất phương hướng trong một thời gian ngắn.

Hơi thở có mùi hôi

Thiếu carb có thể gây ra tình trạng hôi miệng

Những người ăn ít carb, đặc biệt là những người ăn theo chế độ keto sẽ phải phụ thuộc vào chất béo để tạo ra năng lượng cho cơ thể. Và khi gan phá vỡ các acid béo sẽ tạo ra ketone. Một ketone đặc hiệu được gọi là acetone có xu hướng bài tiết vào nước tiểu và hơi thở. Acetone có mùi khó ngửi giống như trái cây thối, khiến hơi thở có mùi hôi.

Nhức đầu

Thiếu hụt carbohydrate khiến bạn bị hạ đường huyết, não không được cung cấp đủ glucose, làm cho mạch máu não co lại và gây ra những cơn đau đầu. Theo Tổ chức Nhức đầu Quốc gia (Hoa Kỳ), những cơn đau đầu liên quan đến hạ đường huyết có xu hướng là một cơn đau đầu âm ỉ, đau nhói ở thái dương.

Đầy hơi, táo bón

Đầy hơi, táo bón cũng có thể là dấu hiệu của việc thiếu carb. Những thực phẩm bổ sung carb như trái cây, rau củ và ngũ cốc cũng chính là nguồn cung cấp chất xơ cho cơ thể. Chất xơ làm tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột tăng co bóp để tống phân ra ngoài, ngăn tình trạng táo bón.

Cảm thấy lạnh

Luôn cảm thấy lạnh có thể là do thiếu carb

Việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể được kiểm soát bởi các hormone ở vùng dưới đồi. Đây đồng thời là nơi kiểm soát cảm giác no, đói. Khi cơ thể thiếu carb, vùng dưới đồi sẽ sản xuất hormone gây thèm ăn, loại bỏ những hormone điều chỉnh thân nhiệt  và khiến bạn luôn có cảm giác lạnh.

Tâm trạng thất thường

Vùng dưới đồi cũng là nơi điều chỉnh càm xúc. Khi não không nhận đủ glucose, vùng dưới đồi tiếp tục sản xuất hormone gây thèm ăn.  Khi đó, việc sản sinh và giải phóng các loại hormone khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm hormone kiểm soát tâm trạng.

Khó khăn trong việc luyện tập

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể giúp chúng ta luyện tập. Thiếu carb đồng nghĩa với việc thiếu năng lượng. Điều này làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức trong và sau quá trình tập luyện, thậm chí là bị ốm.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Shape)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng