Dấu hiệu tự kỷ ở trẻ từ 12 - 18 tháng tuổi

Phát hiện sớm tự kỷ giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn

Làm thế nào để nhận biết chứng động kinh vắng ý thức ở trẻ tự kỷ

Cha mẹ nên làm gì để giúp trẻ tự kỷ giao tiếp tốt hơn?

6 thiên tài nổi tiếng thế giới mắc chứng tự kỷ

Mẹ bầu uống vitamin D giúp phòng ngừa chứng tự kỷ ở trẻ?

Theo Trung tâm Phòng chống & Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, trên thế giới, năm 2014 cứ 68 trẻ thì có một trẻ tự kỷ. Năm 2000 tỷ lệ trẻ tự kỷ là 1/150. Tỷ lệ trẻ nam tự kỷ cao gấp 4 lần trẻ nữ. Nhiều nghiên mới cho thấy rằng trẻ tự kỷ thường được chẩn đoán khi bắt đầu đi học, thường là độ tuổi từ 4 - 5 tuổi. Hầu hết cha mẹ đều không phát hiện thấy dấu hiệu tự kỷ ở trẻ từ 12 - 18 tháng tuổi.

Theo ông Vidyasagar Kancharapu - Giám đốc Trung tâm Cornerstone Therapy dưới đây là một số dấu hiệu tự kỷ ở trẻ trong độ tuổi từ 12 - 18 tháng:

- Trẻ không nói bập bẹ được những từ đơn giản như baba, mama, bye..

- Trẻ không cười hoặc không phản ứng với nụ cười của cha mẹ hoặc không có những biểu cảm trên gương mặt một cách thường xuyên.

- Trẻ không nhìn vào đối tượng hoặc các sự việc mà người khác chỉ tay vào. 

- Trẻ  không hoặc rất ít khi giao tiếp bằng mắt.

- Trẻ không quan tâm đến đồ chơi hoặc sử dụng đồ chơi theo một cách khác ví dụ chơi với các bộ phận của đồ chơi thay vì toàn món đồ (ví dụ: Quay bánh xe của một chiếc xe tải đồ chơi). Đây có thể là một triệu chứng cảnh báo tự kỷ mà cha mẹ nên để ý.

- Trẻ không phản ứng khi người khác gọi tên mình hoặc với các âm thanh khác: Nhiều cha mẹ chỉ nghĩ rằng con không phản ứng khi nghe thấy âm thanh là trẻ có vấn đề về thính giác mà không biết rằng đây cũng có thể là biểu hiện của tự kỷ.

- Thích lặp lại các thói quen và rất khó khăn để thay đổi: Mặc dù mọi đứa trẻ đều thích chơi trò lặp lại ở mức độ nào đó, nhưng trẻ tự kỷ sẽ biểu hiện những hành vi lặp lại mạnh mẽ như đu đưa, vỗ tay, sắp xếp lại các đồ vật, hoặc lặp đi lặp lại các âm thanh, gọi là nhại lời. 

Nếu cha mẹ thấy trẻ có những dấu hiệu trên thì hãy nói chuyện với bác sỹ nhi khoa hoặc bác sỹ tâm lý nhi. Nếu nghi ngờ trẻ bị tự kỷ, các bác sỹ sẽ chỉ định cho con bạn làm các bài kiểm tra và xét nghiệm để xác định đúng bệnh.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)

Sử dụng các chiết xuất thảo dược đang là một giải pháp hỗ trợ điều trị cho trẻ mắc bệnh tự kỷ. Phát hiện sớm, điều trị sớm giúp trẻ cải thiện các triệu chứng của bệnh và có thể hòa nhập vào cuộc sống tốt hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ