Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho tương lai

Nước ta đang trong thời kỳ “cơ cấu dân số Vàng” với tỷ lệ vị thành niên, thanh niên (VTN/TN, 10-14 tuổi) cao nhất trong lịch sử, chiếm gần 40% dân số. Ông Nguyễn Phi Long, Bí thư Ban chấp hành Trung Ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhận định: “SKSS/SKTD không chỉ là mối quan tâm của thanh niên mà còn là của toàn xã hội, bởi vì SKSS/SKTD quyết định chất lượng của lực lượng lao động trong tương lai, sự phát triển và phồn thịnh của đất nước”.

Ông Long nhấn mạnh: “Tuổi trẻ ngày nay đang sống trong môi trường xã hội mới, có nhiều cơ hội để phát triển, tuy nhiên cũng có không ít những nguy cơ và thách thức. Trong đó có nhiều nguy cơ về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục. Thực trạng này sẽ gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng và kéo dài đối với một bộ phận thanh niên cũng như gia đình và xã hội, ảnh hưởng tới nguồn nhân lực của đất nước”.


Ông Nguyễn Phi Long, Bí thư Ban chấp hành TW Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực hội LHTN Việt Nam

Các chuyên gia cũng khẳng định, VTN/TN cần được tham gia vào quá trình xây dựng và thực hiện chính sách, chương trình có ảnh hưởng đến cuộc sống của ho.

Tại Diễn đàn, đối thoại “Chính sách và pháp luật về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên” diễn ra ngày 24/9, các thanh niên đã mạnh dạn nói lên những điểm bất cập trong chính sách chăm sóc SKSS/SKTD cho VTN/TN. Mặc dù chương trình chăm sóc SKSS có độ bao phủ rộng nhưng vẫn không tiếp cận được hết các đối tượng đặc thù như thanh niên dân tộc thiểu số và công nhân; các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho thanh niên chưa thực sự thân thiện, cởi mở và chương trình giáo dục SKSS/SKTD trong trường học còn nhiều hạn chế...

Thanh niên nói về những bất cập trong chương trình chăm sóc SKSS/SKTD

Phát biểu tại Diễn đàn, bạn Xa Tấn Chương, sinh viên Đại học Ngân hàng TP. HCM cho biết, nhiều thanh thiếu niên thiếu thông tin về sức khỏe sinh sản và tình dục. Hầu hết các bậc phụ huynh, thậm chí giáo viên vẫn né tránh hoặc e dè khi nhắc đến các kiến thức này. Sự thiếu hiểu biết làm cho thanh thiếu niên có hành vi tình dục không an toàn và dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe (mang thai tuổi vị thành niên, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV, bị lạm dụng tình dục và bạo lực giới…)


Xa Tấn Chương, sinh viên Đại học Ngân hàng TP. HCM

Buổi đối thoại là cơ hội để giới trẻ và các nhà hoạch định chính sách trao đổi về vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho thanh, thiếu niên và đưa ra cam kết hướng tới việc tăng cường khả năng tiếp cận của thanh, thiếu niên tới các thông tin và dịch vụ về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn