Dạy con việc nhà: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Dạy trẻ biết làm việc nhà là điều quan trọng và cần thiết

Gian nan dạy trẻ tự kỷ

Dạy trẻ biết cách tự kiểm điểm

Dạy trẻ "Cảm ơn" - một "nghệ thuật" khó

Những quy tắc cơ bản cha mẹ nên dạy trẻ

Lợi ích khi cho con làm việc nhà

Giúp trẻ tự lập: Lợi ích lớn nhất khi cho con làm việc nhà là con sẽ hiểu được giá trị công việc của chúng đang làm. Từ đó cha mẹ có thể giáo dục con biết quý trọng thành quả lao động của mình và của người khác. Chính nhờ làm công việc nhà, các con sẽ có cơ hội được rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản giúp con tự tin hơn.

Học các kỹ năng cơ bản: Các chuyên gia cho rằng, các công việc như gấp chăn, dọn phòng ngủ và thu dọn đồ chơi sẽ giúp trẻ học được các kỹ năng cơ bản, hình thành nên những giác quan và trực giác nhạy bén.

Nhờ làm việc nhà, các con sẽ có cơ hội được rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản

Dạy con tính kiên trì: Làm việc nhà cũng sẽ giúp trẻ trở thành người lao động có hiệu quả và siêng năng. Về cơ bản, những gì bạn dạy trong quá trình sẽ trở thành kỷ luật đối với trẻ. Khuyến khích con bạn làm công việc của mình và động viên, khen ngợi con nếu thấy cần thiết. Trẻ sẽ cố gắng nỗ lực để hoàn thành công việc của mình.

Gắn kết gia đình: Khi cùng con làm việc nhà, cha mẹ có thể dễ dàng tâm sự những chuyện mà bé quan tâm, thắc mắc. Qua đó, cha mẹ sẽ hiểu và nắm bắt tâm lý con mình dễ dàng hơn.

Bắt đầu dạy con làm việc nhà từ đâu?

Khi quyết định kết hợp những việc vặt trong nhà với cuộc sống của bé, trước tiên bạn phải xem công việc nào phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Trẻ từ 3 – 5 tuổi có thể tự thu dọn đồ chơi vào giỏ sau khi chơi xong, tự dọn giường ngủ cho gọn hơn, cho vật nuôi ăn... Trẻ từ 6 – 8 tuổi có thể giúp mẹ lau dọn bàn ăn, phơi quần áo cùng mẹ hoặc đổ rác. Trên 14 tuổi trẻ có thể làm tất cả mọi việc trong nhà, nhưng cha mẹ cũng nên dành thời gian cho trẻ học tập, vui chơi.

Với con gái, mẹ nên dạy con về nữ công gia chánh, như may vá, thêu thùa, nấu ăn, tiết kiệm chi tiêu; Với con trai cha mẹ nên giao cho bé những công việc nặng hơn, nhưng không quá sức. Không khuyến khích trẻ sử dụng máy móc vì sẽ làm mất đi ý nghĩa của lao động. Để trẻ lao động chân tay, động não cũng chính là giúp trẻ phát triển trí lực và kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Khi giao cho trẻ làm việc nhà cha mẹ cần hiểu được tính cách của con

Khi giao cho trẻ làm việc nhà cha mẹ cần hiểu được tính cách của trẻ để không bắt trẻ làm việc quá lâu, quá gấp. Cha mẹ không nên lấy tiêu chuẩn của người lớn để đánh giá trẻ, trẻ con không thể làm tốt như người lớn. Khi con làm chưa tốt, cha mẹ không nên quát mắng con là hậu đậu hay chậm chạp.

Sức tập trung chú ý của trẻ chỉ duy trì được khoảng 30 phút, nếu quá thời gian đó mà công việc chưa xong bạn nên để trẻ nghỉ ngơi một lát. Bắt ép trẻ làm việc quá sức trẻ sẽ dễ nảy sinh cảm giác chán nản, mệt mỏi, lần sau sẽ không muốn tham gia làm việc cùng cha mẹ nữa.

Mẹo nhỏ giúp bé hứng thú với việc nhà

- Bật nhạc: Mở một bài hát yêu thích của bé ngay cả khi bé đang thực hiện những công việc dễ dàng nhất. Khuyến khích bé hoàn thành công việc trước khi bài nhạc kết thúc.

- Lau dọn cùng ông bà, bố mẹ: Thay vì muốn trẻ một mình dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong, bạn hãy nhẹ nhàng đề nghị giúp một tay cho những công việc nặng hơn như cùng mang sọt đựng đồ chơi… Hãy cùng làm với trẻ và xem công việc hai mẹ con cùng tham gia như một trò chơi, cùng thi đua làm tốt và nhanh nhất.

- Chia nhỏ công việc: Sự tập trung của các bé thường rất ngắn, do đó, thay vì bắt bé làm cho xong việc, bạn nên chia nhỏ việc cho bé và với mỗi việc chỉ nên để bé làm trong vòng 2 - 5 phút. Hoặc bạn chỉ cho bé xem đồng hồ và khích lệ bé: "Đố con nhặt hết đồ chơi chỉ trong 5 phút".

- Khen thưởng khi trẻ làm tốt: Bạn hãy khen nếu trẻ làm tốt, khuyến khích khi trẻ chưa quen với việc thực hiện việc được giao tốt. Đừng kiệm lời khen ngợi hay động viên trẻ, vì trẻ sẽ cảm thấy tự hào và vui vẻ hơn khi được tán thưởng cho phần công việc mình làm tốt.

Học cách làm việc là bài học tốt nhất trẻ được học ở gia đình và chúng có thể áp dụng vào nhiều khía cạnh của cuộc sống. Cha mẹ hãy chia sẻ dánh nặng công việc gia đình và chuẩn bị cho con cuộc sống như người lớn bằng cách tạo điều kiện để con được làm việc nhà. Hãy biến lao động trở thành niềm vui của con để con thêm hào hứng với các hoạt động thể lực và tự hào vì mình làm được những việc có ích!

Chuyên gia sư phạm Elizabeth Pantlay cho rằng: “Giao việc cho con trẻ là một cách tốt nhất để xây dựng lòng tự trọng và giúp bé khám phá năng lực, hứng thú của chính mình. Những trẻ sớm tham gia làm các việc vặt trong nhà, biết coi việc nhà là một điều bình thường của cuộc sống sẽ dễ dàng bước vào giai đoạn trưởng thành so với trẻ không có tinh thần trách nhiệm với những công việc đó”.
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ