Tiểu đêm nhiều: Dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt

Tiểu đêm nhiều có thể là dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt

Phòng chống viêm tuyến tiền liệt nhờ nếp sinh hoạt tích cực

Những điều cần biết về ung thư tuyến tiền liệt

Ăn nhiều isoflavone làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Xuất tinh thường xuyên có làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Tuyến tiền liệt là một cơ quan đặc biệt của nam giới, nằm ngay bên dưới bàng quang, có chức năng chính là sản xuất tinh dịch, giúp nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Khi tuyến tiền liệt bị viêm hoặc nhiễm trùng, nó có thể bị sưng lên, gây kích thích bàng quang, khiến người bệnh luôn cảm thấy buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần, lắt nhắt, tiểu rớt giọt, tiểu buốt, rát và đặc biệt là tiểu đêm... 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác như: Sốt cao, đau tức ở vùng xương mu, bẹn, bìu, tiểu khung, tầng sinh môn, đôi khi có thể thấy cả mủ, đau khi xuất tinh và xuất tinh ra máu...

Bởi vậy, nếu nhận thấy mình bị tiểu đêm nhiều lần mặc dù buổi tối không uống nhiều nước, bạn nên nghĩ ngay đến viêm tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Có nhiều dạng viêm tuyến tiền liệt, mỗi tình trạng bệnh lại có những triệu chứng điển hình và cách điều trị khác nhau.

- Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp tính: Đây là tình trạng ít gặp nhất, kéo dài trong một thời gian ngắn, rất nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng, do đó cần phải được điều trị càng sớm càng tốt. Rất may là tình trạng này lại dễ chẩn đoán nhất.

Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mạn tính: Triệu chứng gần giống như viêm cấp nhưng phát triển chậm hơn và cũng ít nguy hiểm hơn. Tình trạng này có thể dẫn tới nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát.

- Viêm tuyến tiền liệt mạn tính không nhiễm khuẩn: Đây là loại phổ biến nhất, thường gây đau và khó chịu ở vùng háng và vùng chậu. Nó có thể ảnh hưởng tới tất cả nam giới trong mọi lứa tuổi.

- Viêm tuyến tiền liệt không triệu chứng: Đây là tình trạng mà tuyến tiền liệt bị viêm nhưng không đau. Bệnh thường được phát hiện khi người bệnh đi khám một vấn đề khác.

Mặc dù, tiểu đêm và tiểu nhiều lần được coi là một trong những triệu chứng điển hình của viêm tuyến tiền liệt, tuy nhiên, không phải ai bị đi tiểu đêm, tiểu nhiều lần cũng là bị viêm tuyến tiền liệt, bởi các triệu chứng này cũng có thể gặp phải ở nhiều bệnh lý khác của đường tiểu như: Viêm niệu đạo, viêm bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt...

Do đó, nếu bạn thấy mình có triệu chứng này, tốt nhất hãy tới các cơ sở y tế để được bác sỹ khám và có biện pháp điều trị phù hợp, kịp thời.

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp