Đi tìm dép xốp Trung Quốc có chất gây liệt?


	“Mổ” dép để tìm chất lạ. Ảnh: TM

“Mổ” dép để tìm chất lạ. Ảnh: TM

Người tiêu dùng hoang mang!

Để tìm hiểu thông tin nói trên, PV đã mua 3 đôi dép xốp Trung Quốc với giá 35.000đồng/đôi tại chợ Xanh (Định Công, Hoàng Mai), chợ Kim Liên, chợ Cầu Giấy (Hà Nội) để kiểm tra. Theo ghi nhận, loại dép này được làm bằng cao su dẻo, trên dép được ghi nhiều nhãn hiệu “Chunfu”,“Xibujia”, “Huazumei”,... bao bì được ghi hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc. Một số mẫu có nhiều lỗ nhỏ ở đế dép còn một số thì không có lỗ. Loại dép này mới được phổ biến trên thị trường từ đầu mùa đông này, đi nhẹ, ôm chân và ấm. Khi tiến hành “mổ” cả 3 đôi dép mới đều không phát hiện dung dịch lạ dưới đế dép như tin đồn. Bên trong đế dép hoàn toàn được làm từ xốp trắng tinh nhưng không đặc ruột mà có lớp xốp rỗng như mạng nhện ở giữa đế. Tuy nhiên, khi tiếp tục “mổ” thử một đôi dép tương tự nhưng đã sử dụng khoảng 2 tháng thì thấy phần xốp rỗng ở giữa có màu đen kịt, bên trong có nước rỉ ra giống như những bức ảnh về dung dịch lạ được chụp lại đang lan truyền trên mạng xã hội.


	Khi tiến hành “mổ” cả 3 đôi dép đều không thấy chất lạ như tin đồn.

Khi tiến hành “mổ” cả 3 đôi dép đều không thấy chất lạ như tin đồn.

Qua các trang mạng cá nhân, người sử dụng cho rằng, chính chất lạ trong các sản phẩm dép xốp Trung Quốc gây ra tình trạng tê chân, chuột rút, lở loét, gây ngứa ở vùng gan bàn chân thậm chí gây liệt. Một bạn trẻ có nickname Bột Jêu chia sẻ: Sau khi rạch đôi dép xong muốn ngất xỉu khi nhìn thấy có hai khoang chất bột màu đen chảy ra! Bảo sao chân trái mình dạo này đau nhức quá thể. Ghê quá, cảnh báo mọi người nhé! Thậm chí người có nickname Doan Phuong Anh đưa hình ảnh đôi dép của em gái bị cắt ra, bên trong màu đen và như đang bị phá hủy, kèm chia sẻ: Bác hàng xóm nói đi dép tê chân, cưa ra bên trong toàn có nước thuốc. Mẹ mình bắt về lôi ngay dép em gái ra cưa và kết quả là thế. Mọi người hãy dừng ngay việc đi dép này và share tin cho người thân nhé. Đi dép này một thời gian sẽ tê chân. Em gái mình đi dép này cũng rất hay bị chuột rút.

Khả năng tồn dư chất độc hại

Trước những thông tin về chất lạ trong sản phẩm dép xốp, theo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội thì cơ quan này đã thành lập tổ công tác ra quân tiến hành kiểm tra, rà soát một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội. Đơn vị này cũng sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ các nghi vấn về dung dịch lạ trong sản phẩm này. Cũng liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Văn Khải - Viện Vật lý cho biết, trong kỹ thuật sản xuất da giày, công nghệ thuộc da thường phải dùng crom III - một dạng crom được chế tạo từ crom VI qua phản ứng một chiều. Trong quá trình chế tạo, nếu công nghệ xử lý không đảm bảo thì rất có thể một lượng crom VI sẽ còn tồn dư lại. Crom VI là một hóa chất kim loại nặng rất độc hại.


	Tuy nhiên khi “mổ” đôi dép đã sử dụng 2 tháng thấy phần xốp ở giữa có màu đen kịt, trong có nước rỉ ra.

Tuy nhiên khi “mổ” đôi dép đã sử dụng 2 tháng thấy phần xốp ở giữa có màu đen kịt, trong có nước rỉ ra.

Theo các chuyên gia, thông tin hóa chất dưới đế dép gây tê chân, chuột rút và có thể bị liệt là hơi quá, bởi không có một loại hóa chất nào mạnh đến nỗi khiến con người liệt nhanh như vậy được. Nếu loại dép này có chứa hóa chất thì biểu hiện ban đầu phải là dị ứng ngoài da vùng tiếp xúc trước, chứ không thể có những biểu hiện ở các hệ thần kinh như tê chân, liệt chân... Thực tế, chất lạ thuộc loại nào, gây hại đến đâu, cơ quan chức năng sẽ sớm công bố sau khi kiểm tra. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại dép nhựa, dép xốp có xuất xứ từ Trung Quốc với giá rẻ và nhiều mẫu mã, song sử dụng không bền, nhanh hỏng. Nguyên liệu để sản xuất các loại dép này chủ yếu được làm từ nhựa tái chế, do đó có khả năng chứa nhiều tạp chất rất dễ gây dị ứng cho da nhạy cảm. Vì thế, người sử dụng nên tìm hiểu và lựa chọn kỹ trước khi mua và sử dụng tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo cho sức khỏe.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn