Dịch bệnh giống Ebola bùng phát tại Uganda

100 người Mỹ có nguy cơ mắc Ebola

Người đầu tiên nhiễm Ebola ở Tây Ban Nha sắp tử vong

Thêm một trường hợp nhiễm Ebola ở Mỹ

Nữ y tá bị nhiễm Ebola ở Mỹ đã mặc đồ bảo hộ đầy đủ

Nga sẽ sản xuất 3 loại vaccine Ebola trong 6 tháng tới

Bệnh nhân là nam giới (30 tuổi), kỹ thuật viên chụp X-quang, tử vong tại bệnh viện Mengo, nơi ông làm việc vào ngày 28/9, 11 ngày sau khi nhiễm bệnh. Các bác sỹ đã tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Viện nghiên cứu virus Uganda, kết quả cho thấy người đàn ông này bị nhiễm virus Marburg.

Theo Bộ Y tế Uganda, 2 người từng tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân đã có những triệu chứng đầu tiên của bệnh. Tổng cộng, có 80 người tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly, trong đó 60 người là nhân viên y tế. Ngoài ra, 20 người tham gia chôn cất nạn nhân cũng được theo dõi tại quận Kasese.

Các nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ trong đợt dịch sốt xuất huyết do virus Marburg năm 2005

Ông Elioda Tumwesigye, Bộ trưởng Bộ Y tế Uganda kêu gọi người hãy dân bình tĩnh và cảnh giác trước dịch bệnh. Tất cả các trường hợp nghi nhiễm đều phải thông báo qua đường dây nóng cho Bộ Y tế. Ông nhấn mạnh, không có mối liên hệ nào giữa dịch Marburg và đại dịch Ebola đang hoành hành tại Tây Phi khiến hơn 3.000 người thiệt mạng. Hai loại sốt xuất huyết này là khác nhau.

Wondimagegnehu Alemu, Đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Uganda cho rằng dịch bệnh có thể được kiểm soát và không cần tuyên bố tình trạng báo động. Ông cho biết: "WHO không khuyến cáo việc cấm du lịch nhưng người dân nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết''.

Trước đó, dịch Marburg đã nhiều lần xảy ra ở Uganda nhưng đều được kiểm soát một cách nhanh chóng, hạn chế số ca nhiễm bệnh và tử vong.

 

Virus Ebola và virus Marburg thuộc họ Filoviridae có thể gây bệnh sốt xuất huyết. Tuy không xuất hiện nhiều nhưng 2 loại virus này có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người vì có thể gây thành dịch lớn với tỷ lệ tử vong cao. Thời gian ủ bệnh là 14 ngày, bệnh bắt đầu rất đột ngột, với triệu chứng đau đầu dữ dội và suy nhược. Giống như Ebola, virus Marburg cũng gây chảy máu, sốt, nôn mửa, tiêu chảy và lây truyền tiếp xúc với dịch tiết cơ thể người bệnh, tỷ lệ tử vong từ 25-80%.
Nguồn: WHO
Kim Chi (H+ Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn