Người đầu tiên nhiễm Ebola ở Tây Ban Nha sắp tử vong

Thêm một trường hợp nhiễm Ebola ở Mỹ

Nữ y tá bị nhiễm Ebola ở Mỹ đã mặc đồ bảo hộ đầy đủ

WHO: Số người chết vì Ebola đã vượt qua 4000

WHO cảnh báo nguy cơ Ebola ở nhân viên y tế

Ebola: Bệnh nhân đầu tiên của Na Uy sẽ được đưa về nước

Ông Ignacio Gonzalez, Chủ tịch Hội đồng thành phố Madrid cho biết: Nữ y tá nhiễm Ebola Teresa Romero, 44 tuổi “đang bệnh rất nặng và đứng trước nguy cơ nghiêm trọng do hậu quả của virus".

Một phát ngôn viên của bệnh viện La Paz-Carlos III nơi Romero đang điều trị cho biết: "Tình trạng lâm sàng của cô đã xấu đi nhưng theo yêu cầu của bệnh nhân tôi không thể cung cấp thêm thông tin".

Nhiều nước đang tiến hành sản xuất vaccin Ebola

Romero là y tá từng tham gia chạy chữa hai nhà truyền giáo Tây Ban Nha lớn tuổi chết sau khi trở về từ Tây Phi sau khi nhiễm bệnh Ebola trong tháng Tám và tháng Chín. Cô đã xét nghiệm dương tính với virus Ebola đầu tuần này. Romero đã được tiêm kháng thể chiết xuất từ máu của những bệnh nhân Ebola sống sót, các quan chức bệnh viện cho biết.

Trường hợp của Romero làm gia tăng mối lo ngại rằng dịch bệnh Ebola tồi tệ có thể lây lan đến nhiều khu vực khác của thế giới từ Tây Phi, nơi nó đã giết chết 3.879 người trong số 8.033 người nhiễm bệnh.

Y tá Romero đã nghỉ phép sau khi nhà truyền giáo thứ hai qua đời ngày 25/9, nhưng cô không rời khỏi khu vực Madrid. Cô bắt đầu cảm thấy mệt mỏi từ ngày 29/9, nhưng mãi 7 ngày sau đó mới được cho nhập viện, và cơ quan y tế lo ngại trong thời gia đó những người khác có thể nhiễm bệnh do tiếp xúc với cô.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha, Ana Mato cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ đang làm việc để "thúc đẩy thủ tục đối phó với Ebola vượt quá khuyến nghị của châu Âu".

Số người chết vì Ebola vẫn tiếp tục gia tăng 

Trả lời phỏng vấn của một tờ báo Tây Ban Nha hôm 8/10, Romero nói rằng có thể cô “dính” virus Ebola khi vô ý chạm mặt vào một găng tay nhiễm bệnh sau khi dọn dẹp căn phòng của một trong hai nhà truyền giáo đã chết.

Các quan chức y tế cho biết họ đang theo dõi nhiều người, chủ yếu là nhân viên y tế, đã tiếp xúc với Romero. Những người này sẽ được theo dõi trong 21 ngày, thời gian ủ bệnh tối đa cho Ebola. 7 người khác đã được nhập viện để phòng ngừa, trong đó có chồng Romero và một số nhân viên y tế khác.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn