Tháng 1/2015: Ghi nhận 133 ca sốt phát ban nghi sởi

Trong tháng 1/2015, ghi nhận 133 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 28 bệnh nhi có xét nghiệm dương tính với bệnh sởi tại 13 tỉnh thành (Ảnh minh họa)

Hơn 14 triệu trẻ được tiêm đủ vaccine Sởi - Rubella an toàn

Hơn 12 triệu trẻ em đã được tiêm vaccine Sởi - Rubella an toàn

Khi nào nên cho trẻ đi tiêm vaccine sởi?

Rà soát, tiêm vét vaccine sởi cho trẻ 9-12 tháng

Nhiều học sinh ngất xỉu sau khi tiêm vaccine Sởi-Rubella

Thông tin trên được đưa ra trong Báo cáo của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu về tình hình dịch bệnh. Theo đó, đã có 13 tỉnh thành có ổ dịch sởi là Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Trị, Đắk Lắk, Hải Dương.

Hiện Hà Nội và Bắc Ninh đang dẫn đầu về số ca mắc sởi. Trong số bệnh nhi mắc sởi được điều tra dịch tễ, có gần 81% chưa được tiêm sởi hoặc dưới 9 tháng tuổi, chưa đến thời điểm tiêm sởi.

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng, tỷ lệ tiêm ngừa sởi đạt 95% ở quy mô tỉnh và huyện, nhưng ở cấp xã phường thì nhiều xã vùng sâu vùng xa, tỷ lệ tiêm ngừa chỉ đạt 50 - 60%, không đảm bảo phòng dịch.

Theo các bác sỹ, lịch tiêm chủng vaccine sởi cho trẻ em Việt Nam mũi đầu là lúc 9 tháng tuổi, mũi 2 lúc trẻ được 18 tháng tuổi. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ (CDC), nên tiêm vaccine sởi cho trẻ trẻ em từ 6 tháng tuổi sống trong vùng dịch lưu hành hoặc trước khi đi đến vùng có dịch.

Các nghiên cứu về tính an toàn và tính sinh miễn dịch sau tiêm vaccine ở trẻ em dưới 6 tháng tuổi cho thấy vaccine có độ an toàn cao, tuy nhiên đáp ứng miễn dịch thấp và có thể bị trung hòa bởi kháng thể từ mẹ truyền sang. Vì vậy, việc tiêm vaccine sởi sớm trước lịch tiêm chủng không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Phản ứng sau tiêm thường là nhẹ như sưng, đau tại chỗ và có thể có sốt nhẹ. Theo WHO, phản ứng sốc phản vệ rất hiếm gặp, khoảng dưới một phần triệu trẻ được tiêm. Chống chỉ định tiêm vaccine cho trẻ có tiền sử dị ứng với thành phần của vaccine, trẻ đang sốt cao và bệnh tiến triển, trẻ có suy giảm miễn dịch.

Ông Trần Đắc Phu cũng cảnh báo các tỉnh thành triển khai tiêm sởi cho toàn bộ trẻ đến 9 tháng tuổi, tránh tiêm muộn khiến trẻ bị lây bệnh. Ông đề nghị cần đảm bảo tiêm ngừa đạt 95% ở quy mô xã phường. Tại các tỉnh khó khăn ở miền núi phía Bắc, Tây nguyên, Cục Y tế dự phòng đề nghị triển khai song song hai mô hình tiêm chủng tập trung tại trạm y tế và điểm tiêm chủng lưu động tại các thôn bản khó khăn.

Ngoài dịch sởi, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo dịp Tết sắp tới cũng cần cảnh giác với dịch ho gà và cúm A/H5N1.

WHO không khuyến cáo tiêm vaccine sởi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, những trẻ tiêm vaccine sởi sớm trước lịch tiêm chủng vì bất cứ lý do gì cần được tiêm lại mũi sởi lúc 9 tháng tuổi và sau đó tiêm nhắc lại lúc trẻ được 18 tháng tuổi để đảm bảo trẻ có được miễn dịch phòng bệnh sởi.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn