Đồng Tháp có ca COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, thêm ca tử vong vì COVID-19

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 1/6

Việt Nam mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất vaccine COVID-19

Xử phạt người dùng smartphone không cài ứng dụng khai báo y tế?

Long An ghi nhận thêm 1 ca COVID-19 trở về từ TP.HCM

Cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Nano Covax

Diễn biến dịch COVID-19 trong ngày

Tính đến 18h ngày 1/6, Việt Nam có tổng cộng 6.065 ca ghi nhận trong nước và 1.507 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 4.495 ca.

Một số tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới gồm: Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La.

Trong ngày, TP.HCM tiếp tục ghi nhận 19 ca nhiễm mới có liên quan đến cơ sở tôn giáo tại quận Gò Vấp.

Trà Vinh ghi nhận 1 trường hợp BN7527, là F1 của BN7302 cũng có liên quan đến cơ sở này.

Đồng Tháp cũng ghi nhận 1 ca nhiễm là F1 của 2 bệnh nhân tại Long An, cùng chuỗi lây nhiễm ở Gò Vấp. Từ trưa nay (1/6), Đồng Tháp lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch tại tuyến giao thông cửa ngõ vào tỉnh, dừng hoạt động xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi, xe du lịch từ Đồng Tháp đi TP.HCM và các tỉnh, thành có dịch COVID-19. 

Long An ghi nhận thêm 2 ca dương tính là F1 của BN7445 đã công bố trong bản tin trưa của Bộ Y tế.

Liên quan đến cơ sở tôn giáo tại quận Gò Vấp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá đây là ổ dịch có mức độ nguy hiểm cao hơn các ổ dịch khác. Trường hợp đầu tiên có biểu hiện là ngày 13/5 nhưng phải đến 14 ngày sau mới được phát hiện. Chu kỳ lây nhiễm nhanh, khả năng phát tán mầm bệnh chỉ từ 2-3 ngày, do đó khi phát hiện đã chậm 4,5 chu kỳ lây nhiễm.

Bộ trưởng Bộ Y tế dự báo, TP.HCM sẽ còn xuất hiện thêm nhiều ca bệnh ở các quận huyện, tòa nhà cao ốc, văn phòng, công ty, khu công nghiệp. Thành phố phải tập trung cao độ bảo vệ chặt chẽ, nghiêm ngặt phòng chống lây nhiễm tại khu vực này, tránh lây nhiễm như tại tỉnh Bắc Giang.

Bộ Y tế yêu cầu các phòng khám, nhà thuốc sàng lọc kỹ các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm

Để chủ động kiểm soát và phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, Bộ Y tế có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm... đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, phòng khám và mua thuốc tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ của người đến khám và người cần dùng thuốc; yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh (hoặc xét nghiệm RT-PCR nếu có khả năng) với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Đối với các phòng khám (công và tư), nhà thuốc cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ và cung cấp thông tin ngay cho cơ quan quản lý để kịp thời theo dõi các trường hợp nghi ngờ, khuyến khích chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh với các trường hợp này.

Sau quá trình sàng lọc, các nhà thuốc, phòng khám trên cả nước phải tổng hợp thông tin khai báo y tế, báo cáo số lượng người đến khám có các dấu hiệu nghi ngờ và người mua các loại thuốc ho, hạ sốt, cảm cúm… trên phần mềm kê đơn thuốc quốc gia donthuocquocgia.vn (hoặc hệ thống báo cáo của Sở Y tế) để kịp thời phát hiện, sàng lọc, truy vết.

Bộ Y tế điều động thêm 120 nhân viên y tế hỗ trợ Bắc Giang

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Bắc Giang, số người nhập viện điều trị tăng cao trong đó tỉ lệ người bệnh diễn biến nặng gia tăng, Bộ Y tế đã có công văn số 4423/BYT-KCB gửi đến 5 bệnh viện (Đa khoa Trung ương Huế, Bạch Mai, Hữu Nghị; C Đà Nẵng và Đa khoa Nông nghiệp) và Sở Y tế 9 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hải Dương, Hưng Yên) đề nghị cử nhân lực tham gia điều trị người bệnh COVID-19 nặng tại Bắc Giang.

Bộ phận thường trực đặc biệt tại tỉnh Bắc Giang của Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Giang thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang để điều trị người bệnh COVID-19 nặng với khoảng 100 giường bệnh. Lực lượng điều động thêm dự kiến sẽ có mặt tại Bắc Giang vào ngày mai (2/6) để Trung tâm khẩn trương đi vào hoạt động.

Thêm ca tử vong liên quan đến COVID-19

Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thông báo ca tử vong thứ 48 liên quan đến COVID-19. Đây là BN2254, nam, 76 tuổi, trú tại Hữu Lũng, Lạng Sơn.  Ngày 7/5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính sau đó được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh để điều trị.

Ngày 23/5, bệnh nhân suy hô hấp nặng, tụt huyết  áp, được chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy, duy trì vận mạch. Bệnh nhân có tình trạng chảy máu phổi, nhiễm nấm huyết, được điều trị tích cực bằng chế phẩm máu, thở máy, ECMO, lọc kháng liên tục... nhưng tình trạng vẫn xấu đi. Bệnh nhân tử vong tối ngày 31/5 với chuẩn đoán viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, biến chứng suy đa tạng, sốc, mất máu và tuổi tác.  

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn