Đừng quên chống nắng cho những vị trí này trên cơ thể

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu trong mùa Hè

Viên uống chống nắng có thực sự là “bảo bối” làm đẹp?

4 lưu ý để dùng kem chống nắng an toàn, hiệu quả hơn

Dùng kem chống nắng dạng xịt sao cho hiệu quả?

Mẹo sử dụng kem chống nắng đem lại hiệu quả cao

Đôi tai

Kem chống nắngsản phẩm tạo một lớp màng bảo vệ làn da khỏi tia UV trong ánh nắng mặt trời. Ngoài các tác động như sạm da, cháy nắng, các tia UV còn làm tăng nguy cơ lão hóa sớm và ung thư da.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 5-10% trường hợp ung thư da xuất hiện ở tai, thường là phần tai ngoài. Nếu không được điều trị sớm, ung thư tai ngoài có thể lan tới tai trong, ảnh hưởng tới xương thái dương và các dây thần kinh trên mặt.

Khi di chuyển ngoài trời nắng, vành tai là bộ phận rất dễ bắt nắng. Do đó, hãy nhớ thoa kem chống nắng lên cả vành tai và luôn đội mũ, che chắn kín vùng đầu khi phải hoạt động ngoài trời.

Mắt

Lựa chọn kính râm, kính mát với chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng

Mắt rất nhạy cảm với mọi sự va chạm, kể cả ánh sáng chiếu vào. Các tia UV có thể gây bỏng mắt, thậm chí gây ra đục thủy tinh thể. Ngoài ra, về lâu dài, các tế bào nội mô của võng mạc bị tổn thưởng sẽ dẫn đến thoái hóa điểm vàng. Ở mi mắt, tia cực tím có thể gây nên một số dạng ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u hắc tố ác tính.

Do đó, việc bảo vệ mắt khỏi ánh nắng chói chang của mùa Hè là rất cần thiết. Nếu thường xuyên di chuyển ngoài trời nắng, bạn cần đeo những sản phẩm kính râm có chất lượng cao, có thể chống lại cả bức xạ UVA và UVB.

Ngoài ra, một số sản phẩm kem chống nắng vật lý chứa titanium dioxide hoặc zinc oxide cũng có thể bảo vệ cho vùng mắt. Bạn cần lưu ý chọn sản phẩm không chứa cồn, không chứa hương liệu để không gây kích ứng vùng da nhạy cảm này.

Môi

Tia cực tím có thể xuyên qua lớp khẩu trang để tác động đến vùng da mỏng manh trên môi. Để bảo vệ môi khỏi ánh nắng mặt trời, hãy sử dụng son dưỡng môi có chỉ số SPF 15 trở lên. Đừng quên thoa lại son dưỡng 2 tiếng/lần hoặc sau khi ăn uống.

Mu bàn chân

Mu bàn chân là bộ phận dễ sạm đen và cần được thoa kem chống nắng

Trừ khi bạn đi giày thể thao hoặc giày da kín, phần mu bàn chân vẫn có thể tiếp xúc với tia cực tím. Đặc biệt, khi bạn khi dép lê, dép tông hoặc sandal, ánh nắng có thể để lại những vết hằn nổi bật trên bàn chân bị sạm đen. Do đó, hãy thoa kem chống nắng toàn thân và cả mu bàn chân trước khi ra khỏi nhà trong những ngày nắng nóng.

Tóc và da đầu

Ngoài làn da, tóc cũng cần được bảo vệ khỏi tia UV và nhiệt độ cao từ mặt trời. Khi hoạt động dưới ánh nắng trong thời gian dài mà không được che chắn, da đầu có thể bị đỏ rát. Tóc còn là bộ phận chịu tác động trực tiếp của khói bụi và bức xạ mặt trời, nên rất dễ bị cháy nắng, chẻ ngọn và gãy rụng.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm xịt chống nắng dành riêng cho tóc với khả năng chống lại tia UV, giúp bảo vệ tóc khỏi các dấu hiệu hư tổn mà không gây bết nhờn.

Ngoài các bộ phận thường bị bỏ quên đã kể trên, bất cứ vùng da nào lộ ra dưới ánh nắng đều có thể bị cháy nắng, đỏ rát, lâu dần có nguy cơ cao trở thành ung thư da. Để tránh tình trạng say nắng, sốc nhiệt nguy hiểm trong đợt nắng nóng, người dân cần hạn chế ra đường vào khoảng giữa trưa khi chỉ số UV tăng cao. Đừng quên đội mũ, mặc quần áo chống nắng chuyên dụng làm từ chất liệu dày (sợi tổng hợp, vải bò, dệt kim) che kín toàn thân khi di chuyển ngoài trời.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp