TP.HCM tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật bản tin COVID-19 ngày 16/8

Người dân phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 miễn phí

TP.HCM đảm bảo an sinh cho người dân khi tiếp tục giãn cách

Gợi ý thực đơn cơm ngon cả tuần trong mùa dịch COVID-19

Nhiều địa phương cập nhật phương án giãn cách xã hội

- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Công điện 1081/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Công điện nêu rõ, không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang thực hiện giãn cách về quê. Trường hợp cá biệt có người tự ý về quê, đã qua địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh phải thống nhất việc tiếp nhận, quản lý đảm bảo an toàn. 

Các địa phương liên quan cần thống nhất tổ chức đưa đón người dân cần thiết phải về quê thật an toàn, chu đáo. Đặc biệt lưu ý ưu tiên đưa đón phụ nữ mang thai gần kỳ sinh nở, phụ nữ nuôi con nhỏ.

- Theo báo Thanh Niên, TP.HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn từ 15/8 – 22/8: Kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong do COVID-19. Không để xảy ra trường hợp người bệnh (F0) chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị.

Giai đoạn từ 23/8 – 31/8: Mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn TP.HCM. Phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với các quận, huyện: Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, Phú Nhuận, Q.5, Q.7, Q.11.

Giai đoạn từ 1/9 – 15/9: Duy trì và kiểm soát lây nhiễm cộng đồng; Giữ số ca nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số xuất viện mỗi ngày, số ca nhập viện dưới 2.000 người mỗi ngày (tương đương dưới 200 trường hợp/triệu dân).

Trong thời gian này, thành phố sẽ siết chặt giãn cách xã hội một cách thực chất, nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt, chặt chẽ, đặc biệt trong khung giờ từ 6h đến 18h cùng ngày. TP.HCM cũng rút gọn tháp điều trị COVID-19 xuống còn 3 tầng.

- Trong ngày 15/8, tại các điểm tiêm trên địa bàn TP.HCM đã tiêm được cho 92.836 người, trong đó 90% là vaccine Vero Cell của Sinopharm. 4 đơn vị gồm huyện Cần Giờ, Q.5, Q.11 và Q.Phú Nhuận cơ bản đã tiêm phủ hết các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đang tạm dừng tiêm mũi 1.

- Trước thông tin "5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết", Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẩn trương xác minh làm rõ; xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan bằng các hình thức như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề (nếu có sai phạm).

- Từ 0h ngày 17/8, TP. Vinh (Nghệ An) sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Sau khi phát hiện các ca bệnh COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng, trong 2 ngày qua, TP. Vinh đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn hàng nghìn trường hợp liên quan đến chợ đầu mối trên địa bàn. TP. Vinh đã chuẩn bị đầy đủ các khu cách ly để cách ly các trường hợp F1, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch.

- Trong 7 ngày giãn cách triệt để, ngành y tế TP. Đà Nẵng dốc toàn lực lượng để xét nghiệm tại khu dân cư, cho tất cả đại diện các hộ gia đình với hơn 330.000 hộ. Theo đó, cứ 3 ngày, thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm 1 lần.

- Hôm nay, Hệ thống Thông tin thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 ghi nhận thêm 368 ca tử vong. Trong ngày 15/8 có 508.244 liều vaccine COVID-19 được tiêm, nâng tổng số liều vaccine đã được tiêm ở nước ta lên 14.666.708 liều.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn