Người dân phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 miễn phí

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định phải kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh - Ảnh: VGP

Nhiều địa phương cập nhật phương án giãn cách xã hội

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ sản xuất vaccine COVID-19 từ tháng 9 tới

Những điều phụ nữ mang thai cần biết khi tiêm vaccine COVID-19

TP.HCM dự kiến kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 sau 15/8

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa được kiểm soát ở nhiều địa phương, việc tiêm vaccine là yêu cầu bức thiết. Để giải quyết vấn đề có vaccine cung cấp cho người dân, Chính phủ đã khuyến khích các doanh nghiệp, các địa phương tìm nguồn, kết nối, mua vaccine. Bộ Y tế phải thực hiện nghiêm chức năng quản lý nhà nước, chịu trách nhiệm đánh giá chất lượng vaccine bảo đảm an toàn, hiệu quả, cấp phép, bảo quản, lưu trữ, chủ trì tiêm miễn phí cho toàn dân.

Phát biểu trong hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất; khắc phục ngay tình trạng kén chọn, chờ đợi trong khi đang rất khan hiếm vaccine và dịch bệnh vẫn đang lây lan nhanh, làm nhiều người tử vong. Để giảm tỷ lệ tử vong, Thủ tướng gợi ý Bộ Y tế và các địa phương nghiên cứu ưu tiên tiêm, bao phủ vaccine cho nhóm người trên 50 tuổi, có điểm tiêm riêng cho người cao tuổi.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh trong việc người dân phải được tiêm miễn phí khi yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý ngay những hành vi tiêu cực trong việc tiêm vaccine như trả tiền để được tiêm. Nghiên cứu tăng thêm phụ cấp cho đội ngũ làm nhiệm vụ tiêm vaccine.

"Phải kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh. Chống dịch không dứt điểm thì kinh tế - xã hội cũng không thể phát triển được", Thủ tướng lưu ý.

Hiện cả nước có nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, 16 của Chính phủ. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu giãn cách xã hội phải thực hiện nghiêm, thực chất, đúng tinh thần “ai ở đâu ở đó”. “Tranh thủ thời gian vàng giãn cách để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, không để lây lan rộng và phải giãn cách xã hội trên phạm vi rộng”.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị địa phương phải luôn đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm việc phòng ngừa, phát hiện nhanh, xử lý sớm, chủ động áp dụng biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn, sớm hơn một bước mới mong có thể kiểm soát được dịch COVID-19.

Đến nay, 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã triển khai tiêm chủng được hơn 7,4 triệu liều vaccine (đạt 79,8% số được phân bổ), gồm có 7 triệu liều mũi 1 và gần 400 nghìn liều mũi 2. Riêng TP.HCM đã tiêm chủng được hơn 4,4 triệu liều trong số 4,9 triệu liều (đạt 90.2%), trong đó có 4,3 triệu liều mũi 1 và 130 nghìn liều mũi 2.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn