Điều hòa có hại cho trẻ nhỏ?

Điều hòa gây nên các bệnh đường hô hấp?
Hai đứa nhà em đều bị viêm họng, chắc do bố để điều hòa lạnh quá”; “Con em bị cảm vì cứ chạy ra chạy vào phòng điều hòa, lúc nóng, lúc lạnh”; “Có phải con em bị viêm phổi do đêm nằm điều hòa, không kịp lau mồ hôi nên bị ngấm lạnh vào trong không ạ?”... Đó là hàng loạt các câu hỏi mà các mẹ đặt ra khi đưa con tới bác sỹ khám bệnh trong dịp nắng nóng này.

Trả lời câu hỏi của các bố mẹ các bé, PGS TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cho rằng, bản thân chiếc điều hòa không gây nên các bệnh dường hô hấp nếu các cha mẹ biết dùng điều hòa đúng cách. Không nên để nhiệt độ trong phòng quá chênh lệch so với ngoài trời. Nhiệt độ lý tưởng nhất nên ở 27 – 28 độ C. Không nên để bé bị thay đổi nhiệt độ đột ngột từ môi trường nắng nóng vào môi trường lạnh trong điều hòa hoặc ngược lại, khiến trẻ dễ sốc, ốm vì chưa thích nghi môi trường. Cần lau mồ hôi, lau khô người cho con sau khi tắm rồi mới bế vào điều hòa.

Điều hòa làm không khí quá khô?

Con em bị chảy máu cam, có phải vì cả đêm bật điều hòa nên mũi cháu khô quá không ạ?” “Cứ đêm nằm điều hòa là cháu thở rất nặng, điều hòa dễ làm khô tuyến hô hấp, dẫn đến khó thở phải không ạ?”, nhiều bậc phụ huynh lo lắng về việc điều hòa có thể làm cho không khí quá khô ảnh hưởng đến trẻ và đến hỏi bác sỹ.

BS Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ tư vấn, điều hòa thường làm cho không khí khô, nên khi sử dụng, các bố mẹ có thể đặt một chậu nước trong phòng hoặc máy phun hơi nước tạo ẩm để tránh khô da và ngạt mũi cho trẻ. Bên cạnh đó, cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên làm sạch đường hô hấp trên của trẻ.

Điều hòa có hại cho trẻ nhỏ? 1
Lựa chọn và sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp các gia đình phòng tránh những căn bệnh mùa hè

Ngoài ra, theo tư vấn của bà Nguyễn Thị Duyên, chuyên gia ngành điều hòa của hãng LG Việt Nam, các gia đình nên lựa chọn những chiếc điều hòa có sử dụng công nghệ tạo ra các ion kết hợp các bụi nước trong không khí, thẩm thấu vào lớp biểu bì da, tăng cường 15% độ ẩm cho da. Khi đi mua điều hòa mới, người tiêu dùng chỉ cần hỏi đúng sản phẩm có tính năng này để tạo sự dễ chịu khi sử dụng.

Điều hòa làm lây lan các bệnh dịch?

Các phụ huynh ở lớp con mình đang bàn nhau lắp điều hòa ở lớp. Nhưng có người cho rằng đóng cửa phòng, bật điều hòa, khiến các loại vi khuẩn dịch bệnh sẽ lây lan từ cháu này sang cháu khác, nhiều phụ huynh thực sự lúng túng trước thực tế này.

Về điều này bác sỹ cho rằng: Người lớn chú ý về việc vệ sinh máy điều hòa định kỳ, rũ bỏ bụi trong tấm lưới lọc, tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy. Phòng bật điều hòa thường xuyên cũng phải được dọn dẹp sạch sẽ. Khi không bật điều hòa, mở cửa phòng cho nắng và không khí sạch vào phòng.

Cũng theo ý kiến chuyên gia của LG, các sản phẩm điều hòa thế hệ mới được tích hợp một hệ thống đa dạng các tấm và công nghệ Plasmaster Ionizer không chỉ diệt khuẩn không khí đi qua điều hòa, mà còn diệt khuẩn khắp phòng nên các phụ huynh có thể yên tâm hơn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ