Điều trị lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ

Phòng ngừa lạc nội mạc tử cung

Phụ nữ béo phì dễ tăng sản nội mạc tử cung

"Ghiền" nước ngọt, dễ ung thư nội mạc tử cung

Tiếp xúc với thuốc trừ sâu tăng nguy cơ viêm nội mạc tử cung

PGS. TS Vương Tiến Hòa - Giảng viên Bộ môn Phụ sản, Trường Đại học Y Hà Nội,  cho biết :

Chào bạn! Lạc nội mạc tử cung là một bệnh thường gặp trong các bệnh phụ khoa. Bình thường, nội mạc tử cung chỉ có bên trong buồng tử cung và thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, theo tác động của nội tiết tố buồng trứng. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, nội mạc tử cung lại có mặt và phát triển ở một vị trí khác trong cơ thể gọi là lạc nội mạc tử cung, hay nói cách khác là nội mạc tử cung bị lạc chỗ.

Vị trí lạc nội mạc tử cung có thể ở vòi trứng, buồng trứng, thành ruột, màng bụng, gan hay ở trong lớp cơ tử cung, có khi phát triển thành những khối u gọi là u lạc nội mạc tử cung. Cũng giống như các tế bào nội mạc tử cung bình thường, các tế bào u nội mạc tử cung cũng chịu sự tác động của nội tiết tố buồng trứng, phát triển dầy lên vào đầu và giữa chu kỳ và thoái triển vào cuối chu kỳ, bong ra gây chảy máu tại chỗ giống như kinh nguyệt. 

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng làm giảm dự trữ noãn ở buồng trứng, ảnh hưởng đến chức năng phóng noãn và thụ tinh giữa noãn với tinh trùng. Lạc nội mạc tử cung ở vòi trứng gây dính hoặc tắc vòi trứng cản trở sự phóng noãn của buồng trứng. Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến sự làm tổ của thai, gây hiếm muộn hoặc vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra các triệu chứng đau bụng kinh, nhiều khi đau nặng, kèm theo có rối loạn kinh nguyệt như rong kinh (ra máu kinh kéo dài). Lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung thường gặp ở độ tuổi sinh sản và biến mất sau khi mãn kinh. Rất nhiều trường hợp lạc nội mạc tử cung không có triệu chứng gì hoặc chỉ đau bụng kinh nhẹ không cần phải điều trị. 

Nếu tình trạng đau nhiều và bạn chưa đến tuổi mãn kinh, có thể phẫu thuật cắt bỏ khối u lạc nội mạc tử cung hoặc thậm chí cắt tử cung nếu bạn không muốn tiếp tục sinh con. Ngày nay, đa số các bác sỹ lựa chọn giải pháp mổ nội soi để bóc tách khối u lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung. Bạn không nói rõ bạn bao nhiêu tuổi và tình trạng hôn nhân của mình nên tôi không thể tư vấn chi tiết, cụ thể. Bạn nên đến gặp bác sỹ sản phụ khoa để được khám và tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

Chúc bạn luôn hạnh phúc.

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị