Phụ nữ béo phì dễ tăng sản nội mạc tử cung

Béo phì dễ tăng sinh estrogen cao, dẫn đến tăng sản nội mạc tử cung

Phụ nữ bị hen suyễn khó thụ thai

7 lầm tưởng tai hại về thuốc tránh thai khẩn cấp

9 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

7 nguyên nhân gây mất kinh đột ngột

Phụ nữ thiếu vitamin D có thể bị vô sinh?

Tăng sản nội mạc tử cung là sự gia tăng của các tuyến nội mạc tử cung dẫn đến tỷ lệ các tuyến/mô đệm lớn hơn so với nội mạc tử cung bình thường. Triệu chứng phổ biến của tăng sản nội mạc tử cung gồm: Chảy máu tử cung bất thường, rong kinh, rong huyết, xuất huyết giữa kỳ kinh, chảy máu sau mãn kinh...

Nguyên nhân dẫn đến tăng sản nội mạc tử cung là do lượng estrogen - kích thích sự phát triển của nội mạc tử cung - không được đối kháng bởi progesterone, dẫn đến tăng sản. Phụ nữ béo phì dễ tăng sinh lượng estrogen tương đối cao, do các quá trình chuyển hóa, dẫn đến tăng sản nội mạc tử cung. Sự điều tiết quá mức estrogen từ một khối u buồng trứng cũng là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này.

Tăng sản nội mạc tử cung có thể xảy ra ở cả phụ nữ trước và sau mãn kinh

Tăng sản nội mạc tử cung có thể xảy ra ở cả phụ nữ trước và sau mãn kinh. Tuy nhiên, căn bệnh này nhiều khi không có triệu chứng, có thể phát hiện tình cờ khi đi khám phụ khoa. Các bác sỹ sản phụ khoa có thể phát hiện sớm tăng sản nội mạc tử cung nhờ siêu âm ngả âm đạo hoặc siêu âm buồng tử cung, kết hợp sinh thiết nội mạc tử cung.

Để điều trị tăng sản nội mạc tử cung có nhiều phương pháp như: Kiểm soát chảy máu tử cung bất thường và ngăn chặn sự tiến triển dẫn đến ung thư nội mạc tử cung; Điều trị bằng thuốc với tăng sản nội mạc tử cung không điển hình, nhưng do nguy cơ tiến triển ung thư cao (17 - 53%), nên các bác sỹ thường khuyến cáo cắt bỏ tử cung; Điều trị nội khoa với progestin, kích hoạt progesterone, làm mỏng nội mạc tử cung, giảm estrogen.

Đối với phụ nữ dưới 40 tuổi, tăng sản nội mạc tử cung ít có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Đa số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị xuất huyết bất thường do rối loạn nội tiết và tự khỏi. Với tăng sản nội mạc tử cung không điển hình, nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực 3 - 18 tháng, tỷ lệ khỏi bệnh là 94%. Vì vậy, đa số phụ nữ trong nhóm tuổi này không cần sinh thiết nội mạc tử cung, ngoại trừ những phụ nữ có nguy cơ cao như buồng trứng đa nang, chảy máu kéo dài. Thời gian chuyển tiếp từ tăng sản nội mạc tử cung sang ung thư có thể kéo dài khoảng 10 năm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn