Đồ lễ ông Công ông Táo năm nay có gì?

Đồ vàng mã cúng ông Công ông Táo năm nay cũng đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng

Chuẩn bị đồ cúng ông Công, ông Táo đúng cách

Tết ông Công ông Táo: Cúng thế nào mới đúng?

Sự tích về ngày Tết ông Công ông Táo

Cách bày mâm cúng ông Công ông Táo

Theo khảo sát tại đây, mỗi cặp đồ lễ gồm 1 bộ thần linh và 3 bộ thần bếp. Một bộ lễ cúng ông Công, ông Táo gồm 3 mũ, 3 bộ quần áo được làm với cỡ nhỏ, cỡ trung bình và cỡ to. Bộ cỡ nhỏ giá từ 40.000 - 60.000 đồng/bộ ; Bộ cỡ trung bình có giá từ 90.000 - 120.000 đồng/bộ và loại cỡ to giá từ 140.000-170.000 đồng/bộ. Đắt hơn là loại hàng làm bằng giấy với chi tiết hoa văn cầu kì, có mùi thơm và màu bóng có giá từ 200 - 250.000 đồng.

Mỗi bộ đồ cúng ông Công ông Táo gồm có: Hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyết màu sắc sặc sỡ. Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Màu sắc của mũ, áo ông Công ông Táo cũng thay đổi hàng năm theo ngũ hành.

Đồ cúng ông Công ông Táo được bày bán tại phố Hàng Mã

"Phần lớn dân Việt đều ưa chuộng các mặt hàng đồ lễ thủ công, phổ thông, giá rẻ nên các cửa hàng nhập về các mẫu hàng có giá bình dân. Cũng có những nhiều loại hàng có giá cao hơn nhưng lượng khách mua không được nhiều", chủ 1 cửa hàng tại phố Hàng Mã cho hay.

Chị Lê Ngọc Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mỗi năm gia đình chị chỉ mua chỉ mua một, hai bộ đồ lễ ông Công ông Táo. Phần vì để tránh lãng phí, phần vì ở chung cư nên việc hóa đồ cũng rất bất tiện. "Mình nghĩ việc sắm đồ cúng nhiều hay ít không quá quan trọng, đương nhiên là tùy thuộc vào tín ngưỡng và túi tiền của mỗi nhà mà có mỗi cách sắm cỗ khác nhau. Mình thì ưu tiên việc tránh lãng phí và thành tâm là được. Mua nhiều rồi hóa nhiều đôi khi lại gây ô nhiễm môi trường ấy chứ", chị Mai chia sẻ.

Các mặt hàng cúng Táo quân năm nay có giá bình dân

Đồ vàng mã năm nay cũng đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng. Theo chủ 1 của hàng hàng mã, tâm lý người Việt thì luôn quan niệm “trần sao âm vậy” nên các cơ sở đồ mã sản xuất các mặt hàng vàng mã tập trung nhiều vào các sản phẩm được ưa chuộng như: IPhone, ipad, tiền đô, vàng thỏi, quần áo giấy… Tùy nhu cầu của người mua mà giá cả cũng biến động theo.

Các chủ cửa hàng cho biết năm nay thì mặt hàng đồ cúng ông Công ông Táo tại Hàng Mã không đắt hàng lắm, do năm nay có nhiều người bán rong đồ lễ phục ông Táo, cộng thêm với lượng người đổ lên phố chủ yếu để chơi nhiều hơn là mua khiến tắc đường, khó gửi xe nên không còn nhiều khách vãng lai lên phố mua đồ cúng tết 23 tháng Chạp như trước. Kèm theo đó đợt rét kỷ lục kèm theo mưa dai dẳng cũng khiến hàng mã kém tấp nập hơn mọi năm.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội