Tết ông Công ông Táo: Cúng thế nào mới đúng?

Người miền Bắc cúng cá chép (bằng giấy hoặc cá sống) với ngụ ý “cá hóa rồng” để ông Táo có phương tiện bay về trời

Có nên mua hoa quả độc, lạ cúng Tết?

Ý nghĩa mâm ngũ quả trong văn hóa 3 miền

Ý nghĩa từng loại trên mâm ngũ quả ngày Tết

Những lời chúc Tết 2015 lạ và độc nhất

Người Việt quan niệm, ông Công ông Táo quanh năm ở trong bếp nên biết mọi chuyện hay dở tốt xấu của cả gia đình. Đến trưa ngày 23 tháng Chạp, ông Táo sẽ mang bản tường trình (sớ Táo quân) để bẩm tâu với Ngọc Hoàng về những chuyện đã xảy ra trong năm qua của gia chủ. Tùy theo lời ông Táo tâu trong sớ mà gia đình ông Táo đang ở trong năm tới sẽ gặp được sự lành hay dữ. Vì thế, nhiều người quan niệm, lễ tiễn đưa ông Công ông Táo về trời càng trọng thể càng nhận được nhiều điều may mắn.

Cúng ông Công ông Táo vào lúc nào?

Vì công việc bận rộn, ngày nay nhiều gia đình thay đổi giờ cúng lễ ông Công ông Táo. Tuy nhiên, cho dù thay đổi thế nào thì cũng nên cúng trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp, trước khi ông Táo bay về trời. Tùy theo điều kiện thời gian, có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp, hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Cúng ông Công ông Táo ở đâu?

Chuyên gia phong thủy Phạm Cương cho biết, trong lễ cúng ông Công ông Táo, nếu nhà bạn có ban thờ Táo quân thì thắp hương ở ban thờ này. Nếu không có thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở trong bếp.

Lễ vật cúng gồm những gì?

Cúng ông Táo nhất định không thể thiếu 3 bộ mũ áo

Mâm cỗ cúng ông Táo thường có mâm cỗ mặn, bánh kẹo, trầu cau, rượu, hương đèn, hoa quả tươi; Ba bộ mũ áo, hia hài Táo quân. Mũ dành cho ông Táo (hai mũ) có hai cánh chuồn, mũ cho bà Táo (một mũ) thì không có cánh chuồn.

Ngoài ra, người miền Bắc còn cúng một con cá chép (bằng giấy hoặc cá sống) với ngụ ý “cá hóa rồng” để ông Táo có phương tiện bay về trời. Sau khi cúng lễ xong, vàng mã đem đốt, cá chép sống mang phóng sinh ra ao, hồ, sông, suối…

Người miền Trung thì cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Người miền Nam chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy. 

Vân Anh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức