Hình ảnh văn hóa - lịch sử của Nepal bị “xóa sổ” sau động đất

Tòa tháp Dharahara vừa bị xóa sổ vốn là một Địa danh Di sản Thế giới của UNESCO

Chưa nắm được số khách Việt đang ở Nepal

​Động đất 2,7 độ richter tại Điện Biên

Động đất ở Quảng Ngãi, người dân lo lắng

Điện Biên: Động đất 3,9 độc richter, dân hốt hoảng đổ ra đường

Trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra ở Nepal đã phá hủy hàng loạt những công trình nổi tiếng nhất, quý giá nhất của đất nước này. 

Những bức ảnh gây sốc dưới đây đã cho thấy phần nào những thiệt hại kinh hoàng mà trận động đất ở Nepal đã gây ra đối với đất nước này, dù chỉ xét riêng tới những công trình lịch sử, công trình văn hóa - nghệ thuật…

Nhiều đền đài ở thủ đô Kathmandu của Nepal vốn được vinh danh là Địa danh Di sản Thế giới của UNESCO bởi nét kiến trúc độc đáo, nhưng giờ đây, nhiều công trình trong số này đã trở thành những đống gạch vụn sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richte xảy ra vào trưa ngày 25/4.

Tháp Dharahara đã bị phá hủy sau trận động đất. Người ta từng phải xây dựng lại tòa tháp này hồi năm 1934 cũng vì một trận động đất, giờ đây, tòa tháp một lần nữa lại sụp đổ vì cùng một lý do. Khi tòa tháp đổ sập, những người có mặt trong tòa tháp lúc bấy giờ đều bị thiệt mạng.

Quảng trường Kathmandu Durbar - trái tim của thủ đô Kathmandu - tập trung nhiều đền đài và những công trình mang giá trị văn hóa - lịch sử với những mái nhà mang nét kiến trúc riêng ấn tượng.

Giờ đây, quảng trường Kathmandu Durbar chỉ còn lại những đống gạch vụn sau khi những tòa tháp, những đền đài đổ sụp vì sức phá hủy kinh hoàng của trận động đất.

Một góc quảng trường Kathmandu Durbar. Nơi đây được xem là trung tâm của thành phố, là nơi sống động, vui tươi nhất của Kathmandu.

Giờ đây, trên quảng trường Kathmandu Durbar chỉ còn lại những đống gạch vụn.

Trường trung học Durbar nằm trên quảng trường Kathmandu Durbar là một tòa nhà được xây theo lối “tân cổ điển”, dù đã cũ kỹ nhưng vẫn là một nét kiến trúc đáng kể của Kathmandu.

Giờ đây, ngôi trường ấy tan hoang như thế này.

Quảng trường Bhaktapur Durbar là một trong ba quảng trường chính ở thành phố Kathmandu.

Giờ đây, quảng trường Bhaktapur Durbar chỉ còn lại những đống gạch vụn đổ nát được dồn lại sau khi những đền đài cổ kính đã bị hủy hoại vì động đất.

Ba quảng trường Durbar của Kathmandu, với những công trình cổ quý giá nằm trên đó, đều đã bị ảnh hưởng nặng nề vì động đất.

Bị thiệt hại nặng nề nhất là quảng trường Kathmandu Durbar, những đống gạch vụn hiện đang chất chồng ở đây sau khi một ngôi đền lớn bị đổ sập. Hai quảng trường Patan Durbar và Bhaktapur Durbar nằm ở ngoại ô Kathmandu cũng bị tác động nặng nề.

Những đường phố trên quảng trường Bhaktapur Durbar hiện giờ không thể qua lại được bởi những đống gạch đổ nát chất cao, người ta có thể tìm thấy trong đó những mảnh vỡ từ những bức tượng thần thánh, linh thiêng, giờ chỉ còn là những mảnh vụn nằm lẫn trong gạch đá, vương vãi trên mặt đất.

Quảng trường Patan Durbar trước khi xảy ra trận động đất là một trong ba quảng trường lớn của thành phố Kathmandu.

Giờ đây, quảng trường Patan Durbar hoang tàn như thế này. Những ngôi đền nằm trên quảng trường đã bị tổn hại nặng nề.

Những bức tượng thờ nằm trên đỉnh ngọn tháp ở quảng trường Patan Durbar đã bị vỡ vụn. Những chấn động mạnh đã làm gãy một phần ngọn tháp.

Một ngọn tháp đã bị “xé toạc”.

Tháp Syambhunaath trước và sau trận động đất.

Một nhà sư đang đưa tay chắn nắng để quan sát các công trình trong quần thể tháp Syambhunaath sau động đất. Tòa tháp chính linh thiêng vẫn còn nguyên vẹn. Tuy vậy, nhiều đền đài trong quần thể đã bị hủy hoại. Quần thể tháp Syambhunaath có niên đại 1.500 năm và là một trong những địa danh linh thiêng nhất của Nepal.

Đường phố Kathmandu trước khi xảy ra thảm họa.

Những vết nứt “toác miệng” nằm giữa đường cao tốc sau động đất.

Về địa danh Lumbini (Lâm Tỳ Ni) - một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng nhất của các tín đồ Phật giáo, nơi được mệnh danh là chốn linh thiêng Đức Phật đản sinh, hiện giờ, chưa có bất cứ thông tin chính thức nào về mức độ hư hại xảy ra ở đây. Chỉ biết đã có một nhà khách gần đó bị đổ sập, đây vốn là một khách sạn nhỏ, cao 3 tầng, chuyên tiếp đón khách hành hương.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội