Dự báo thời tiết 30/5: Nắng nóng dịu dần ở Bắc Bộ

Nắng nóng dịu bớt, Bắc Bộ có mưa dông trên diện rộng

Dự báo thời tiết 28/5: Nắng nóng đỉnh điểm, nhiều nơi trên 40 độ C

Dự báo thời tiết 27/5: Nắng nóng kỷ lục kéo dài đến cuối tuần

Dự báo thời tiết: Miền Bắc vào đợt nắng nóng kỷ lục

Dự báo thời tiết 25/5: Nắng nóng mở rộng toàn khu vực Bắc Bộ

Ngày hôm qua 29/5, Bắc Bộ đã có một ngày nắng nóng đỉnh điểm. Độ ẩm thấp, trời không mây, nắng xuất hiện sớm khiến cảm giác oi bức, ngột ngạt càng gia tăng.  Nhiều khu vực ngoài trời ở Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ nền nhiệt lúc cao nhất trong ngày lên tới trên 40, thậm chí xấp xỉ 41 - 42 độ C. 

Dự báo trong ngày hôm nay 30/5 nhiệt độ ở Bắc Bộ sẽ giảm nhẹ, khoảng 2 - 3 độ C. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35 - 38 độ C. Từ chiều tối và đêm 30/5, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên các tỉnh Bắc Bộ có mưa dông. Sang ngày 31/5, nắng nóng tạm thời gián đoạn trên diện rộng. Sau đó, từ ngày 3/6 nhiệt độ lại có xu hướng tăng lên từ 1 - 2 độ C. 

Theo ông Nguyễn Đức Hòa - Phó phòng dự báo hạn vừa, hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, cho biết: "Do ảnh hưởng của El Nino, hè năm nay nóng hơn. Mức nhiệt 40,3 độ C hôm qua tại Hà Nội là cao nhất từ năm 1971 trở lại đây".

Cũng theo ông Hòa, nền nhiệt độ trung bình trong tháng 6/2015 trên phạm vi toàn quốc sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1 đến 2 độ C. Đặc biệt, trong tháng 6 và tháng 7, các tỉnh Trung Bộ sẽ còn xuất hiện nhiều ngày nắng nóng. Để chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết nguy hiểm bất thường, người dân nên theo dõi các bản tin cảnh báo và dự báo thời tiết bởi những hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc... thường xuất hiện rất nhanh, nếu không chủ động cập nhật thông tin thì mức độ thiệt hại sẽ rất lớn.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 30/5:

Phía Tây Bắc Bộ: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng, chiều tối mai có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam đến Tây Nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 27 - 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 29 - 32 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió Tây Nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Tây Nguyên: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió Tây Nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34 độ C.

Nam Bộ: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, riêng miền Tây có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35 độ C.

Thời tiết Hà Nội: Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió Nam đến Tây Nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 28 - 31 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 38 độ C.

Say nắng là hiện tượng rất thường gặp khi thời tiết nắng, nóng. Nếu không biết cách sơ cứu và điều trị, có thể để lại các di chứng thần kinh không hồi phục, thậm chí tử vong. Nếu gặp một người say nắng, cần chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ. Sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể nhiều lần. Nếu nhiệt độ trên 38,5 độ C cần phải cho người bệnh uống thuốc hạ sốt. Do cơ thể mất khá nhiều nước và điện giải, nên cần cho người bệnh uống nhiều nước lọc, nước điện giải hoặc nước hoa quả.

Trường hợp nạn nhân vẫn không hết sốt sau khi thực hiện các biện pháp trên hoặc bị hôn mê không uống được nước, nôn liên tục và sốt tăng cao kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở hoặc bị co giật, ngất lịm thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý, trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.


Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội