Dự báo thời tiết: Trung Bộ giảm mưa, Bắc Bộ lạnh khô

Không khí lạnh liên tục tác động khiến miền Bắc rét kéo dài

Dự báo thời tiết: Trung Bộ,Tây Nguyên tiếp tục mưa to

Bộ Y tế ra công điện khẩn phòng chống dịch Covid-19

Hệ miễn dịch: Phương thuốc mạnh mẽ nhất của cơ thể

Hệ miễn dịch: "Phương thuốc" của loài người từ thuở ban sơ

Mưa lớn diện rộng trong những ngày qua đã khiến nhiều nơi ở Khánh Hòa bị ngập nặng và sạt lở. Đến sáng nay (1/12), nhiều khu vực ở Khánh Hòa vẫn đang bị chia cắt do các tuyến đường giao thông bị ngập. Đã có 5 người chết và mất tích. Tỉnh Khánh Hòa đã sơ tán hơn 2.500 người ra khỏi nơi nguy hiểm đề phòng ngập nặng, sạt lở. Nước lũ đã cô lập nhiều tuyến đường gây ách tắc giao thông như: Đường 23/10, Nguyễn Tất Thành, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 5. Còn tại tỉnh Phú Yên, cũng do mưa to kéo dài nhiều ngày nên đã gây sạt lở nhiều tuyến đường, khiến giao thông bị ách tắc. Mưa lớn từ tối 28 đến nay đã làm tuyến ĐT 647 đoạn qua xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân bị sạt lở nhiều điểm, gây ách tắc giao thông, nặng nhất km 22+800. Địa phương đã ra cảnh báo người dân khi đi qua các điểm sạt lở này.

Sau 2 ngày mưa lớn đến hàng trăm mm, hôm nay, mưa ở miền Trung sẽ bớt dồn dập. Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia dự báo trong những giời tới, từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, một vài nơi trên 80mm. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 20-40mm, có nơi trên 50mm.

Cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Nam đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên

Mưa giảm nhưng lũ trên nhiều sông vẫn ở mức cao. Trên sông Vệ tại Quảng Ngãi đã đạt đỉnh trên BĐ3 và chiều nay xuống, ở mức trên BĐ2, 20cm. Sông Thu Bồn tại Quảng Nam ở dưới BĐ3, 30cm. Sông Krông Ana ở Đắk Lắk trên BĐ2, 50cm. Các sông khác từ Quảng Nam đến Ninh Thuận và Kon Tum dao động từ BĐ1-2. Nguy cơ ngập lụt ở các vùng trũng thấp, ven sông và lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi từ Quảng Nam đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Nguy cơ sạt lở đất cũng vẫn có khả năng xảy ra bất cứ khi nào, bất cứ đâu tại khu vực vùng núi từ Thừa Thiên Huế nới Ninh Thuận và cả khu vực Tây Nguyên. Trong đó:

Thừa Thiên Huế: Phong Điền;

Quảng Nam: Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Quế Sơn, Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Nông Sơn, Phú Ninh, Núi Thành, Đại Lộc;

Quảng Ngãi: Ba Tơ, Minh Long, Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây;

Bình Định: An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Hoài Nhơn, Vân Canh, Phù Cát, Tây Sơn;

Phú Yên: Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hòa;

Khánh Hòa: Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm, Tp. Nha Trang;

Ninh Thuận: Bắc Ái, Thuận Bắc, Ninh Sơn, Ninh Hải, Thuận Nam;

Kon Tum: Đắk Glei, Kon Plong, Tu Mơ Rông;

Đắk Lắk: M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar, Lắk, Krông Pắk, Krông Ana, Cư Kuin.

Gia Lai: Kbang, An Khê, Kông Chro;

Đắk Nông: Krông Nô, Đăk Glong;

Lâm Đồng: Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đam Rông…

Chuyển ra miền Bắc, do độ ẩm không khí giảm thấp nên thời tiết Bắc Bộ khá khô hanh. Đây cũng là điều kiện thích hợp để virus Sars-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) sinh trưởng và phát triển. Vì vậy, mọi người cần hết sức cảnh giác, đeo khẩu trang thường xuyên. Đặc biệt, thủ đô Hà Nội là nơi phát triển kinh tế, tập trung đông người nên việc tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chức năng cần phải được đề cao hơn. Nhất là trong những ngày tới, thời tiết tại thủ đô tiếp tục khô hanh, nhiệt thấp do không khí lạnh tăng cường. Mọi người cũng cần mặc đủ ấm để bảo vệ sức khỏe

Trên biển, đêm nay và ngày mai (2/12), do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc cấp 5, đêm nay có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng biển cao từ 1,5-3,0m. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao từ 3,0-4,0m. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m.  

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 1/12 và ngày 2/12: 

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 15-18 độ, vùng núi cao 12-15 độ, có nơi dưới 12 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ, riêng Lai Châu-Điện Biên 25-27 độ, có nơi trên 27 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ, vùng núi 14-17 độ, vùng núi cao dưới 11 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 20-23 độ, có nơi trên 23 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam đêm và sáng có mưa, riêng Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Đêm và sáng trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ, có nơi trên 19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ, có nơi trên 24 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, đêm có mưa rải rác, ngày có mưa vài nơi; riêng phía Bắc (từ Đà Nẵng - Quảng Nam) đêm và sáng sớm có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ, phía nam 28-30 độ

Tây Nguyên
Nhiều mây, đêm có mưa, mưa rào rải rác; ngày có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng miền Tây đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-25 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ

Hà Nội
Nhiều mây, không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 20-23 độ.

***Cập nhật lúc 14h30 ngày 1/12/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn