Hệ miễn dịch: Phương thuốc mạnh mẽ nhất của cơ thể

Cùng khám phá cơ chế tự phòng và chữa bệnh của cơ thể trong cuốn sách của Daniel M.Davis

Sang chấn tâm lý, stress nặng dễ mắc bệnh tự miễn

Bộ Y tế họp khẩn sau khi TP.HCM có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Y tế tuần qua: Mỹ chuẩn bị đưa vaccine phòng Covid-19 vào tiêm đại trà

Bí quyết sống khỏe trong “Cơ thể ta đã hai triệu năm”

Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng, tại sao những người khỏi bệnh thủy đậu sẽ không bị thủy đậu lần thứ 2 trong đời? Hay tại sao người trưởng thành lại có nguy cơ mắc Zona, bệnh nhiễm trùng da do virus gây bệnh thủy đậu? Những băn khoăn về hệ miễn dịch của con người, hay khả năng cơ thể chống chọi với mầm bệnh, vẫn luôn là vùng đất nghiên cứu màu mỡ của khoa học. Cuốn sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người của Daniel M.Davis giúp bạn bước đầu khám phá về cơ chế kỳ diệu này của tự nhiên.

Daniel M. Davis là giáo sư ngành miễn dịch học tại Đại học Manchester, Anh. Nghiên cứu của ông về sinh học tế bào miễn dịch bằng việc sử dụng kính hiển vi đã được tạp chí Discover đánh giá là 1 trong 100 đột phá hàng đầu của năm 2013. Ở tuổi 50, Davis đã xuất bản 2 cuốn sách về miễn dịch học là Gene tương hợp (The Compatible Gene)Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người (sau đây xin gọi là Hệ miễn dịch). Cả hai tác phẩm của ông đều nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng độc giả.

Tác giả Daniel M.Davis tại Giải sách Khoa học của Hiệp hội Hoàng gia London

Tiêu đề của Hệ miễn dịch dễ khiến người đọc lầm tưởng rằng, đây là một cuốn cẩm nang, giúp người đọc làm chủ hệ miễn dịch sau khi hoàn thành gần 300 trang sách. Thế nhưng, ngay từ phần mở đầu, Davis đã cảnh báo rằng cuốn sách của ông không phải một cái kết. Thay vào đó, Hệ miễn dịch truyền cảm hứng về những ý tưởng khoa học trong quá trình giải mã “sự phức tạp, tinh tế và thanh lịch của hệ miễn dịch”.

Hệ miễn dịch còn hơn cả một cuốn sách về y học. Davis không chỉ cung cấp cho độc giả lược sử và những thành tựu nổi bật nhất trong ngành miễn dịch học. Với sự kính trọng dành cho những người hùng trong ngành miễn dịch học, ông thêm thắt những câu chuyện bên lề về khó khăn của họ, sự hy sinh đằng sau mỗi khám phá, và cả những hận thù xoay quanh giải Nobel.

Để chiến thắng Covid-19, chúng ta cần trân trọng hệ miễn dịch

8 chương trong Hệ miễn dịch đưa người đọc từ những cuộc cách mạng đánh dấu bước chuyển trong ngành miễn dịch học, đến cuộc cách mạng về sức khỏe đang diễn ra ở hiện tại. Những nhà khoa học tiên phong về miễn dịch bẩm sinh chỉ cố gắng giải câu đố về cơ chế hoạt động của hệ miễn dịch. Trong khi đó, những khám phá của họ trở thành những ứng dụng lớn lao trong ngành y học: Từ tiêm chủng và vaccine, đến liệu pháp miễn dịch ung thư và nhiều loại thuốc mới cho các bệnh tự miễn.

Thế nhưng, với Davis, phương thuốc đẹp đẽ nhất – hệ miễn dịch – mạnh hơn nhiều so với bất kỳ loại thuốc nào con người có thể nghĩ ra. Đặt vào thời điểm hiện tại, nỗ lực của các nhà khoa học trong việc tìm kiếm vaccine ngừa Covid-19 cần được dẫn lối bởi một bản đồ về hệ miễn dịch của con người. Việc đi nhanh không an toàn, và xuyên suốt cuốn sách, Davis đã nêu nhiều dẫn chứng cho quan điểm này.

Kiến thức và cách hành văn của Daniel M.Davis dễ dàng chiếm được thiện cảm của những người yêu khoa học, đặc biệt là đối tượng có hiểu biết nhất định về sinh học, hoặc có hứng thú với ngành y sinh. Khi gặp bất cứ rào cản nào về thông tin, độc giả luôn có thể tìm đến phần chú thích dày dặn và chi tiết ở cuối sách.

Cuốn Cuốn sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người do Omega Plus phát hành.

Giá bìa: 149.000 đồng.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa