Dự báo thời tiết: Bão số 10 tăng cấp tiến sát miền Trung

Bão số 10 được sự báo là tiếp tục gây ra một đợt mưa lớn diện rộng cho Trung Bộ

Dự báo thời tiết: Không khí lạnh gây mưa ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Mẹo xử lý các vấn đề về tóc thường gặp vào mùa Đông

Nguy cơ sức khỏe từ máy tạo độ ẩm trong mùa Đông

9 sai lầm nguy hiểm cần tránh trong mùa Đông

Mặc dù khi đi vào biển Đông, bão Goni đã giảm đến 8 cấp và không còn là siêu bão, nhưng theo ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, bão số 10 được nhận định khó dự báo hơn so với những cơn bão khác. Nguyên nhân là khi sức gió yếu, diễn biến của bão sẽ không phụ thuộc vào nội lực từ bên trong mà chủ yếu do các yếu tố bên ngoài tác động.

Bằng chứng là đêm nay, bão đi theo hướng Tây, vận tốc 15-20 km/h. Chiều 3/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 260 km về phía đông nam. Cường độ tăng dần lên cấp 8-9, giật cấp 11. Sau đó, bão đi chậm lại theo hướng cũ, vận tốc 10-15 km/h và có khả năng mạnh lên cấp 9, giật cấp 11 vào chiều 4/11. Lúc này, tâm bão cách Quảng Nam 250 km, cách Quảng Ngãi và Bình Định khoảng 190 km, cách Phú Yên 210 km. Như vậy, hình thái này có xu hướng tăng cấp sau 2 ngày di chuyển trên Biển Đông và liên tục giảm vận tốc.

Theo ông Khiêm, áp cao cận nhiệt đới đang lấn sâu vào lục địa, đồng thời không khí lạnh đã tràn xuống phía bắc và tiếp tục tăng cường trong 2 ngày tới. Với các yếu tố này, có thể bão Goni duy trì sức gió cấp 8 cho đến khi vào đất liền, trường hợp đặc biệt có thể mạnh lên cấp 9. "Vị trí đổ bộ của bão có thể tương tự bão số 9, hướng thẳng vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên", ông Khiêm nói. Người dân cần tiếp tục chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở còn tiếp diễn do đất ngấm nước đã rệu rã, thêm một tác động nhỏ cũng có nguy cơ thiên tai rất cao.

Bên cạnh đó, chiều nay (2/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi của Bắc Bộ. Trong tối và đêm nay, khu vực Bắc Bộ sẽ chịu tác động của khối khí lạnh này. Trời có mưa nhỏ rải rác, nhiệt độ giảm xuống thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến khoảng 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 18 độ. Trời lạnh về đêm và sáng. Cũng từ chiều đến đêm nay, không khí lạnh tăng cường sẽ về đến Thủ đô nên nhiệt độ sẽ giảm dần, mưa nhỏ gián đoạn có thể xảy ra, đêm và sáng trời lạnh. Người dân cần mặc trang phục ấm áp nếu có hoạt động ngoài trời; một tách trà gừng hoặc một cốc nước ấm sẽ có ích cho cơ thể khi phải di chuyển lâu ngoài trời trong thời tiết này. 

Trên biển, trong đêm nay, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và giữa Biển Đông có mưa bão. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 2/11 và ngày 3/11:

Phía Tây Bắc Bộ 

Nhiều mây, đêm và sáng có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, có nơi dưới 18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Đêm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ, có nơi trên 25 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế 

Phía Bắc nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ, phía Nam có nơi trên 25-28 độ, có nơi trên 28 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, phía Nam có nơi trên 32 độ.

Tây Nguyên 

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ.

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Hà Nội

Nhiều mây, đêm có lúc có mưa, mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Đêm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ, có nơi trên 25 độ.

***Cập nhật lúc 17h15 ngày 2/11/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn