Nguy cơ sức khỏe từ máy tạo độ ẩm trong mùa Đông

Bạn cần thận trọng khi sử dụng máy tạo độ ẩm trong mùa Đông

Dự báo thời tiết: Không khí lạnh gây mưa ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Mẹo xử lý các vấn đề về tóc thường gặp vào mùa Đông

Mẹo ngăn ngừa bệnh chàm bùng phát vào mùa Đông

3 công thức đồ uống làm ấm cơ thể trong ngày mưa lạnh

Mùa Đông, thời tiết hanh khô, độ ẩm không khí giảm không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng xấu đến làn da. Máy tạo độ ẩm có thể giúp bạn khắc phục một số vấn đề này.

Lợi ích của máy tạo độ ẩm 

Phòng ngừa bệnh cúm: Một nghiên cứu phát hiện ra rằng độ ẩm không khí trên 40% nhanh chóng khử hoạt tính của virus cúm, khiến chúng ít có khả năng lây nhiễm hơn.

Dùng máy tạo độ ẩm có thể khắc phục ho khan

Giảm ho khan: Ho khan là tình trạng ho kéo dài nhưng không có đờm. Ho khan liên tục khiến người bệnh đau rát họng, tức ngực làm gián đoạn giấc ngủ, gây mệt mỏi, khó chịu... Bằng cách bổ sung độ ẩm vào không khí sẽ giúp làm ẩm đường thở, khiến ho có đờm từ đó giải phóng đờm bị mắc kẹt và giảm ho.

Giảm ngủ ngáy: Không khí khô khiến đường thở của bạn cũng ít có khả năng được bôi trơn đầy đủ, làm chứng ngủ ngáy trầm trọng hơn. Tăng độ ẩm không khí bằng cách chạy máy tạo độ ẩm vào ban đêm có thể giúp giảm bớt điều này.

Giữ ẩm cho da và tóc: Mùa Đông, đặc trưng bởi không khí lạnh, khô cùng với tác động nhiệt từ máy sưởi, máy sấy tóc khiến làn da, môi và mái tóc trở nên khô, nhạy cảm hơn. Sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ giúp bạn giảm bớt những triệu chứng khó chịu này.

Tác dụng phụ tiềm ẩn của máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm có thể là một cách tuyệt vời để bổ sung độ ẩm cho không khí trong mùa Đông, nhưng có một số rủi ro cần cân nhắc.

Máy tạo độ ẩm bị bẩn

Máy tạo độ ẩm biến nước thành những phẩn tử nhỏ như nano và di chuyển vào không khí bằng dạng sương mù. Nếu ngăn chứa nước của thiết bị bẩn, hơi ẩm máy khuếch tán cũng sẽ nguy hại đến sức khỏe của bạn. Hơn nữa, ngăn chứa nước tối và ẩm nên là môi trường dễ tích tụ vi trùng.

Bạn nên rửa sạch, lau chùi máy tạo độ ẩm cẩn thận, tránh để nấm mốc sinh sôi

Do đó, bạn nên dùng máy tạo độ ẩm theo đúng hướng dẫn, vệ sinh máy thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ này. 

Dư thừa độ ẩm

Tuy bổ sung độ ẩm cho không khí là tốt, nhưng quá nhiều độ ẩm có thể khiến bạn khó thở và làm một số triệu chứng dị ứng tồi tệ hơn. Các tác nhân gây dị ứng phổ biến như mạt bụi, nấm mốc sẽ phát triển mạnh trong môi trường ẩm. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), độ ẩm trong nhà chỉ nên nằm trong khoảng từ 30-50%, độ ẩm trên 60% là quá cao. Duy trì mức độ ẩm không khí phù hợp, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu…

Sử dụng nước cứng hoặc nước máy

Nước cứng là loại nước chứa hàm lượng chất khoáng cao, chủ yếu là hai ion calci và magne. Nước có độ cứng cao thường là từ các nguồn nước ngầm; nước ở ao hồ, sông suối… Nước máy lọc chưa triệt để cũng có thể chứa hàm lượng khoáng chất cao hơn nước tinh khiết hoặc nước cất.

Hàm lượng khoáng chất này có thể tích tụ trong máy tạo độ ẩm, khiến máy bị mòn nhanh. Ngoài ra, máy cũng có thể khuếch tán các khoáng chất này vào không khí hay khiến các khoáng chất lắng đọng thành bụi trong nhà và gây ảnh hưởng sức khỏe cho bạn.

Một số rủi ro khác liên quan đến việc sử dụng máy tạo độ ẩm bao gồm bỏng hơi nước từ máy và nấm mốc tích tụ ở những nơi nhiều độ ẩm trên tường và trần nhà. Khi sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng có trẻ em, người lớn cần giám sát để đảm bảo an toàn.

Các loại máy tạo độ ẩm

Mặc dù hầu hết các máy tạo ẩm đều có chức năng cơ bản giống nhau, nhưng để bổ sung độ ẩm cho không khí, có nhiều loại:

- Máy tạo độ ẩm phun sương nóng

- Máy tạo độ ẩm sương mù lạnh

- Máy tạo độ ẩm để bàn

- Máy tạo độ ẩm cơ

- Máy tạo độ ẩm trong ống dẫn

Tùy vào không gian, nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ chọn cho mình loại máy tạo độ ẩm phù hợp nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp