Dự báo thời tiết: Miền Bắc tăng nhiệt, bão trên biển Đông

Miền Bắc tăng nhiệt chậm nên cảm giác lạnh duy trì

Dự báo thời tiết: Bắc Bộ dần chuyển sang nắng hanh

Dự báo thời tiết: Biển Đông có thể đón bão trong 2-3 ngày tới

Gợi ý thực đơn tuần mới với thịt lợn kẹp rau củ, bún bò Nam Bộ

Khắc phục tình trạng hôi miệng do ăn kiêng theo chế độ Keto thế nào?

Yếu tố giúp cho miền Bắc tăng nhiệt là bởi đợt gió Đông Bắc xuống nước ta ngày hôm nay (20/12) đã bắt đầu yếu hơn so với ngày hôm qua. Nhiệt độ chiều nay tại thủ đô Hà Nội và một loạt các thành phố của miền Bắc như: Ninh Bình, Việt Trì, Hải Phòng, Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình tăng thêm khoảng 1-2 độ, lên mức 17-18 độ. Nhiệt tăng chậm nên nếu ở ngoài trời cảm giác rét vẫn khá rõ ràng. 

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, miền Bắc sẽ ấm dần lên vào ban ngày, nhưng về đêm và sáng sớm vẫn rét sâu, thậm chí vùng núi cao còn có sương muối. Bởi trời mỏng mây khiến cho mặt đất thoát nhiệt nhanh vào ban đêm. Trong đêm nay và 2 đêm tới nhiệt độ ở miền Bắc là từ 10-14 độ, riêng khu vực vùng núi là 7-11 độ. Những đỉnh núi cao như Mẫu Sơn, Đồng Văn, Ô Quy Hồ, Tà Xùa còn thấp dưới 4 độ. Mức nhiệt thấp cộng với độ ẩm cao trên 90% rất dễ hình thành sương muối ở các đỉnh núi cao. Sương muối sẽ gây hại cho rau màu, làm cho nước trong rau màu bị kết tủa, ngay sau đó khi gặp nắng hanh cây sẽ bị cháy lá, héo và chết.

Vì vậy để bảo vệ rau màu, đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới, chuyên gia nông nghiệp Phạm Thị Vượng có một số tư vấn tới người dân như sau:

- Tưới, rửa lớp sương muối vào buổi sáng

- Tăng cường bón lân và kali giúp tăng khả năng chống chịu giá rét

- Làm giàn che cho rau màu

- Phòng trừ sâu bệnh, tưới nước đúng quy trình

Chuyển sang thời tiết biển. Chiều nay, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 14 trong năm 2020 và có tên quốc tế là Krovanh. Hồi 16 giờ, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 120km về phía Nam. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày mai (21/12), vị trí tâm bão cách Huyền Trân khoảng 180km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11

Hướng di chuyển của cơn bão số 14 thay đổi liên tục, vận tốc ổn định

Trong hôm nay và 2 ngày tới, giữa và Nam Biển Đông, bao gồm cả huyện đảo Trường Sa là khu vực cần phải lưu ý thời tiết xấu từ bão. Tàu thuyền cần nhanh chóng di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm và về các âu tàu gần nhất để tránh trú.

Do ảnh hưởng của bão số 14 khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 5,0-7,0m. 

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 20/12 và ngày 21/12: 

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 9-12 độ, có nơi dưới 8 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 16-19 độ, có nơi trên 19 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 9-11 độ, vùng núi 6-9 độ, vùng núi cao dưới 4 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 16-19 độ, có nơi trên 19 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, Phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 3. Trời rét, phía Bắc rét đậm.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 10-13 độ; phía Nam 13-16 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 15-18 độ, có nơi trên 18 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; riêng Ninh Thuận - Bình Thuận, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Phía Bắc trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 17-19 độ, phía Nam 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 19-22 độ; phía Nam 23-26 độ, có nơi trên 27 độ

Tây Nguyên
Nhiều mây, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Đêm và sáng trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 16-19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 21-24 độ

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ

Hà Nội
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét đậm.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 9-11 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 16-19 độ, có nơi trên 19 độ.

***Cập nhật lúc 17h50 ngày 20/12/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn