Dự báo thời tiết: Không chủ quan khi ứng phó với bão số 10

Bão số 10 gây mưa lớn dồn dập ở miền Trung, nguy cơ sạt lở rất cao

Cần chuẩn bị thuốc gì khi vào mùa mưa lũ?

Dự báo thời tiết: Bão số 10 tăng cấp tiến sát miền Trung

Quốc hội họp tập trung, quyết nhiều nhân sự cấp cao

Miền Trung tiếp tục tập trung ứng phó lũ quét, sạt lở đất

Suốt đêm qua và sáng sớm nay (3/11), bão số 10 vẫn tiếp tục di chuyển chậm. Hồi 13 giờ, bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chếch xuống theo hướng Tây Tây Nam, cường độ tăng lên khoảng cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Với tốc độ di chuyển chậm thì đến 7 giờ sáng ngày 5/11, bão còn cách Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 150km về phía Đông. Sau đó, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng gần tâm áp thấp giảm xuống dưới cấp 6.

Đáng lo ngại khi mưa sau bão số 10 cũng tương tự như sau bão số 9. Mưa bão đợt thứ nhất từ 4 - 6/11, bắt đầu từ các tỉnh Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và khu vực bắc Tây nguyên, với lượng mưa 150 - 300 mm/đợt. Sau đó, hoàn lưu bão cộng hưởng với tác động của không khí lạnh sẽ gây mưa từ Quảng Trị ra đến Nghệ An trong ngày 5 - 7/11, với lượng mưa 300 - 400 mm/đợt. Do mưa lớn có khả năng sẽ quay trở lại trong những ngày tới, lại tác động chính đến khu vực vừa trải qua mưa lũ ảnh hưởng nặng nề nên nguy cơ cao tiếp tục xảy ra các thiên tai nguy hiểm như ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Do vậy, người dân sinh sống từ Nghệ An vào đến Quảng Ngãi cần hết sức đề phòng, chủ động đối phó với đợt mưa lần này.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng mưa lớn kéo dài từ Nghệ An đến gần hết miền Trung là tình huống đặc biệt phải cảnh giác trong ứng phó bão số 10. Khu vực này đã có mưa liên tục cả tháng qua, đất đá đã tích nước và chỉ cần có một trận mưa 100 - 200mm sẽ gây ra các đợt lũ ống, lũ quét, cần phải đặc biệt đề phòng và sẵn sàng cho tình huống này. Bên cạnh đó, ông Cường cũng lưu ý triển khai các phương án đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt là công trình có dung tích nhỏ, xuống cấp hoặc đang trong giai đoạn sửa chữa.
Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 3/11 và ngày 4/11:

Phía Tây Bắc Bộ 

Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, có nơi dưới 18 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế 

Nhiều mây, có mưa rào vài nơi, riêng phía Nam từ chiều mai có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông; từ chiều mai phía bắc có mưa vừa, có nơi mưa to. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ.

Tây Nguyên 

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, từ chiều mai có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ, có nơi trên 29 độ.

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ.

Hà Nội

Nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-21 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 3/11/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn