Dự báo thời tiết: Bắc Bộ rét khô, Nam Bộ mưa trái mùa

Bắc Bộ xuất hiện sương mù vào sáng sớm, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết: Bắc Bộ bớt rét trong ngày đi làm đầu năm mới

Bộ Y tế đảm bảo người dân sẽ không còn mù mờ khi khám chữa bệnh

Cảnh báo chất lượng không khí Hà Nội ảnh hưởng đến sức khỏe

Mở cao điểm phòng chống COVID-19 từ nay đến Tết Nguyên đán

Hôm nay là ngày đi làm, đi học trở lại đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Ngoài lưu lượng xe cộ đông hơn, yếu tố thời tiết cũng tác động khá bất lợi khiến chất lượng không khí xấu đi. Sương mù, bụi bẩn khiến bầu không khí đục ngầu. Thực tế, chỉ số AQI đo được tại các quận nội thành Hà Nội hầu hết là màu đỏ - tím (tức từ xấu – rất xấu). Không chỉ thủ đô Hà Nội mà nhiều tỉnh thành miền Bắc sáng nay cũng trong tình trạng ô nhiễm không khí, nghiêm trọng nhất là tại Bắc Kạn, Phú Thọ, Hà Nam, Nam Định – toàn tỉnh ở ngưỡng cảnh báo tím (rất xấu). Cảnh báo tình trạng ô nhiễm này sẽ còn kéo dài trong 1-2 ngày tới. Thời gian ô nhiễm chủ yếu vào buổi sáng, đến trưa chiều chất lượng không khí cải thiện đôi chút nhờ có nắng. 

Bên cạnh đó, không khí tại Bắc Bộ đã bớt hanh khô hơn khi trời chuyển nhiều mây, độ ẩm không khí tăng giúp cơ thể đỡ bị mất nước. Tuy nhiên, mây nhiều sẽ giữ cho nhiệt độ ít thay đổi, cao nhất chiều nay ở thủ đô Hà Nội và nhiều nơi khác của miền Bắc có nhiệt độ trong khoảng 16-24 độ C. Cảm giác không ấm áp bằng hôm qua khi trời có nắng yếu. Với khu vực Trung Bộ, từ Quảng Trị - Khánh Hòa vẫn còn ẩm ướt do trời nhiều mây và có mưa rào nhẹ bất chợt. Còn Tây Nguyên và Nam Bộ đầu giờ chiều vẫn có nắng, nhưng sau 16 giờ, mây dông phát triển và gây mưa cho cả 2 khu vực. Ở Nam Bộ lưu ý, càng về đêm mưa càng dồn dập hơn, trong đó có những điểm mưa to dễ đi kèm sấm sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, hiện tượng băng giá, sương muối 2 ngày nay đã xuất hiện ở vùng núi cao của Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La. Sương muối phủ trắng xóa nhiều diện tích rau màu, khiến cây bị chết cóng và héo úa. Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, những ngày tới hiện tượng này vẫn có khả năng lặp lại về đêm và sáng ở vùng núi cao của Bắc Bộ, nhất là dự báo khoảng ngày 6-7/1 sẽ có thêm không khí lạnh tăng cường gây rét đậm, rét hại. Nhiệt độ ở vùng núi cao có thể xuống dưới 5 độ C. Trước diễn biến thời tiết bất lợi, ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục trồng trọt, khuyến cáo tới người dân:

- Các diện tích bị thiệt hại nặng tiến hành gieo lại bằng hạt giống dự phòng.

- Các diện tích thiệt hại nhẹ (có thể phục hồi được) chú ý không bón đạm đơn, bón phân NPK, phân hữu cơ, các chế phẩm kích thích sinh trưởng để tăng khả năng phục hồi cho cây.

- Tưới đủ ẩm, kết hợp ủ gốc. Nhóm ăn rau lá che bằng nilon trắng.

- Tưới, phun nước trên bề mặt lá để làm tan sương.

Chuyển sang thời tiết biển. Trong đêm nay và ngày mai (5/1), ở vùng biển từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6; khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 4/1 và ngày 5/1: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ, có nơi dưới 11 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 18-21 độ, có nơi trên 21 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ; vùng núi 9-12 độ, vùng núi cao có nơi dưới 9 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 17-20 độ, có nơi trên 20 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; phía Nam có mưa, mưa rào. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 13-16 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 17-20 độ, có nơi trên 20 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Phía Bắc trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, phía Nam 21-24 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ; phía Nam 24-27 độ, có nơi trên 27 độ

Tây Nguyên
Nhiều mây, đêm có mưa rải rác, ngày có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ

Nam Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ

Hà Nội
Nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 13-15 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 18-20 độ, có nơi trên 20 độ

***Cập nhật lúc 17h10 ngày 4/1/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn