Mở cao điểm phòng chống COVID-19 từ nay đến Tết Nguyên đán

Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương trong dịp cuối năm

Người dân cần đề cao cảnh giác phòng dịch COVID-19

Bộ y tế tăng cường, đẩy mạnh phòng chống COVID-19 dịp cuối năm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không chủ quan với COVID-19, ưu tiên vaccine nội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm đối tượng nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép

Phó Thủ tướng: Cần nghiên cứu biến thể virus SARS-CoV-2, đẩy mạnh công tác phòng dịch

Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu chỉ còn hơn một tháng nữa. Hơn khi nào hết, việc đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn là điều quan trọng nhất. Trong thời điểm đại dịch COVID-19 chưa đi qua, Việt Nam vẫn xuất hiện những ca bệnh chủ yếu qua đường nhập cảnh nên càng không thể chủ quan. Mới đây thôi, có 4 ca nhập cảnh trái phép đã được phát hiện dương tính với virus Sars-CoV-2. Khả năng lây nhiễm ra cộng đồng là chưa thể nói trước.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị 26/CT-BYT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế các địa phương mở đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19 từ nay đến Tết, đặc biệt chú ý công tác kiểm soát nhập cảnh, mở rộng xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, phân côn g trực 24/24h.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện nghiêm đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện, quy trình nhập cảnh, kiểm dịch y tế nhằm phát hiện sớm, xử lý ngay những trường hợp đầu tiên, không để dịch lây lan. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt, thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/ 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19; nâng cao trách nhiệm và ý thức cá nhân của mỗi cán bộ y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương xây dựng và triển khai các phương án, kịch bản chống dịch cụ thể; xây dựng kế hoạch phân công lấy mẫu, điều phối xét nghiệm khi có dịch xảy ra trên địa bàn; tiếp tục mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ; tổ chức diễn tập, tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ giám sát, xét nghiệm, đội phản ứng nhanh đáp ứng dịch. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý khu cách ly tập trung thực hiện giám sát, theo dõi, xét nghiệm theo đúng các quy định của Bộ Y tế, kiên quyết không được để dịch lây lan trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu ngành y tế các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Phân công cán bộ trực dịch 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết để theo dõi, báo cáo ngay khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, thực hiện báo cáo dịch bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, vừa ký văn bản gửi các Bộ: Quốc phòng, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông Vận tải và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Cần Thơ, Đắk Lắk và Gia Lai về việc quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh.

Ban Chỉ đạo Quốc gia sẽ tổ chức 5 đoàn thực hiện kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với chuyên gia (người thân), công dân Việt Nam nhập cảnh tại các địa phương nói trên. Thời gian kiểm tra, làm việc từ ngày 4 -22/1/2021. Các Đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 4 thứ trưởng Bộ Y tế: Đỗ Xuân Tuyên, Trương Quốc Cường, Trần Văn Thuấn và Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn. Các Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh.
Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn