Bộ Y tế đảm bảo người dân sẽ không còn mù mờ khi khám chữa bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thăm triển lãm các gian hàng của các Doanh nghiệp về các ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Tăng cường thực hiện nghiêm công tác phòng dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long gửi thư chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm đối tượng nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép

Thủ tướng gửi Thông điệp nhân Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh 27/12

Kể từ tháng 11/2020, Cổng công khai y tế của Bộ Y tế chính thức mở giúp người dân chủ động hơn trong việc khám, chữa bệnh và tra cứu giá thuốc men. Cuối tháng 12/2020, Bộ y tế cũng trở thành đơn vị tiên phong áp dụng chuyển đổi số quốc gia khi chính thức chuyển đổi số y tế. Tính đến nay 100% văn bản của ngành Y tế đã được xử lý điện tử, 100% áp dụng chữ ký số. Trong lĩnh vực dịch vụ công, 100% thủ tục hành chính của Bộ Y tế đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, kết nối với Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.. ..

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong Hội nghị chuyển đổi số y tế quốc gia cũng đã nhấn mạnh: “Tới đây, ngành Y tế cam kết sẽ cắt giảm 30% thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp. Chúng tôi yêu cầu Sở Y tế trên toàn quốc phải công khai tất cả các kế hoạch đấu thầu và tất cả các bệnh viện phải công khai giá dịch vụ y tế. Tới đây từng bước tất cả các điểm bán lẻ dược phẩm, thực phẩm chức năng cũng phải công khai giá để từng bước tạo thị trường lành mạnh”.

Trong công cuộc số hóa và hoạt động Cổng công khai y tế, ngành Y tế đã công khai 62.438 giá dược phẩm (công khai giá bán lẻ ở nhà thuốc); 17.066 trang thiết bị, vật tư y tế được công khai để tránh mua bán lòng vòng, thổi giá và công khai 93.253 kết quả đấu thầu.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long từng khẳng định Bộ Y tế xác định phải công khai minh bạch theo đúng tinh thần Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã từng nói: "Công khai là thanh bảo kiếm chữa lành các vết thương".

Theo đó, những dịch vụ công nào mà ngành Y tế cung ứng đều phải được công khai, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: “Không để người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh”. Xa hơn theo như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Ngành y phải làm sao để người dân tiếp cận một cách dễ dàng nhất, "hướng tới việc mỗi người dân có 1 bác sĩ riêng". 

Theo đó, từ ngày 20/11/2020 mọi người dân đều có thể dùng điện thoại thông minh, máy tính… để truy cập Cổng công khai y tế của Bộ Y tế tại địa chỉ https//congkhaiyte.moh.gov.vn. Cổng Công khai Y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết…

Tính đến ngày 22/11, đã công khai 28.875 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố, 2.724 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công khai 217 xử lý vi phạm an toàn thực phẩm...

Đối với lĩnh vực dược và mỹ phẩm, công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thấu, công khai các doanh nghiệp sai phạm, vi phạm. Tính đến ngày 22/11, công khai 60.450 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 40.390 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế.

Đối với lĩnh vực trang thiết bị y tế, công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Tính đến ngày 22/11, công khai trên 17.066 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và 93.254 kết quả đấu thầu trang thiết bị y tế được công khai,

Bộ Y tế cũng đã công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế đặc biệt là các lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế. Bộ Y tế cũng đã thành lập 2 Hội đồng gồm Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc và Hội đồng tư vấn, cấp phép lưu hành trang thiết bị y tế. Tất cả đều công khai tránh câu chuyện phàn nàn cấp phép chậm, nhiêu khê.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn