Không khí lạnh tràn về, Hà Nội chuyển rét

Đón không khí lạnh, Hà Nội có mưa dông và nền nhiệt giảm từ chiều 21/3 - Ảnh: Phạm Thắng.

Uống cà phê xanh có đem lại hiệu quả giảm cân?

Tổng quan về suy mạch vành: Đây có phải một bệnh nguy hiểm?

Người bệnh thận mạn giai đoạn cuối cần lưu ý gì trong mùa dịch COVID-19?

Người bệnh gout nên ăn gì?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tối nay (21/3) và ngày mai (22/3), một bộ phận không khí lạnh mạnh ảnh hưởng đến các tỉnh, thành Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Bắc Bộ. Đáng lưu ý, không khí lạnh tràn xuống nén rãnh áp thấp nên Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa, mưa rào. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại các khu vực trên. 

Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C. Người dân có thể cảm thấy thời tiết chuyển biến rõ rệt kể từ chiều tối nay.

Theo bản đồ dự báo dài ngày, cơ quan khí tượng cho biết Hà Nội ghi nhận mức giảm nhiệt rõ rệt vào ngày 22/3. Nhiệt độ trong ngày tại thủ đô chỉ dao động 15-18 độ C. Trời trở rét về đêm và sáng sớm, độ ẩm cao.

Khu vực Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa, mưa rào và có nơi có dông; Phía Nam chiều và đêm có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Phía Bắc trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, phía Nam có nơi 19-22 độ C. 

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, trong ngày mai, thời tiết chính của miền Nam vẫn là ngày nắng. Cường độ nắng dự báo có dịu đi, nhiệt độ khu vực giảm nhẹ.

Dự báo nhiệt độ cao nhất tại miền Đông Nam Bộ là 33-35 độ C, miền Tây dao động 31-33 độ C, có nơi trên 33 độ C. Còn TP.HCM, dự báo nhiệt độ cao nhất ở mức 33 độ C. 

Chiều đến, khả năng những nhiễu động sẽ gây mưa dông trái mùa cho một số tỉnh thành như Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM. Mưa sẽ xảy ra trên khoảng 1/3 diện tích miền Nam. Còn miền Tây, mưa sẽ xảy ra với khu vực các tỉnh gồm Cà Mau, Hậu Giang và Kiên Giang. Những cơn mưa trái mùa có thể kèm theo gió mạnh và dông, do đó người dân phải cẩn thận đề phòng.

Trong ngày, chỉ số tia UV cực đại tiềm năng vẫn duy trì ở ngưỡng 10 đơn vị. Đây là ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao. Vì vậy, người dân nên hạn chế ở ngoài trời vào thời điểm trưa, nên ở dưới bóng mát và che chắn khi ở ngoài trời.

Khu vực biển Đông, gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5; Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4m. Từ chiều tối nay, ở vùng biển Trung Bộ, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 1,0-2,5m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 21/3 và ngày 22/3:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trời lạnh, riêng các tỉnh Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 16-19 độ, có nơi dưới 19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 19-22 độ; riêng Lai Châu-Điện Biên 23-26 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 15-18 độ, vùng núi có nơi dưới 15 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 18-21 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng phía Bắc ngày mai có mưa rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 16-19 độ, phía Nam có nơi trên 19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 18-21 độ, phía Nam 21-24 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Phía Bắc nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ, phía Nam có nơi trên 24 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 26-29 độ, phía Nam 29-32 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông đến đông bắc cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ

Nam Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 35 độ

Hà Nội
Nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 15-18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 19-21 độ

***Cập nhật lúc 17h30 ngày 21/3/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội