Chưa phát hiện chất tẩy trắng hydrogen peroxide trong đũa dùng 1 lần tại Việt Nam

10 mẫu đũa lấy trên thị trường đều âm tính với chất tẩy trắng hydrogen peroxide

Bộ Y tế khẳng định đũa dùng 1 lần không gây phá hủy nội tạng

Chúng ta đang tự giết nhau chỉ bằng một đôi đũa "ăn liền"

Công ty Đài Loan làm rò rỉ khí amoniac, hàng trăm công nhân bỏ chạy

Đài Loan thu hồi đậu phụ khô nhiễm độc

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin từ Bộ Y tế Đài Loan về sản phẩm đũa dùng 1 lần năm của Việt Nam tại Đài Loan có chứa chất tẩy trắng hydrogen peroxide và biphenyl gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia lấy mẫu các sản phẩm đũa dùng 1 lần trên thị trường để kiểm nghiệm các chất tẩy trắng, kết quả cho thấy 10 mẫu đũa lấy trên thị trường đều âm tính với chất tẩy trắng mà Đài Loan phát hiện.

Trước đó, vào năm 2013, trong chương trình giám sát các mối nguy ô nhiễm thực phẩm, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cũng đã lấy 20 mẫu đũa tre dùng một lần và 5 mẫu tăm tre trên thị trường để giám sát các chất bảo quản và tẩy trắng thường dùng. Kết quả giám sát cho thấy các mẫu đũa tre và tăm đều không phát hiện các chất này.

Liên quan đến 4 lô đũa sử dụng một lần của Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan bị "tố" chứa chất hydrogen peroxide vàbiphenyl gây phá hủy nội tạng, ngày 11/1/2016, Cục An toàn thực phẩm đã nhận được thông tin liên quan đến 4 lô đũa này theo đề nghị ngày 8/11/2016. Cụ thể như sau:

Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang tiếp tục đề nghị phía Đài Loan cung cấp tên đầy đủ, chính xác và địa chỉ cụ thể của các nhà sản xuất ra các loại đũa trên ở Việt Nam để có cơ sở tiến hành các biện pháp quản lý cần thiết.

Theo TS. Trần Quang Tùng - Viện Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội, mọi người cũng không nên chọn mua các loại đũa nhựa vì nhựa khi dùng để gắp thức ăn nóng sẽ giải phóng chất hóa học gây hại cho sức khỏe và cũng có thể bị biến dạng vì nhựa rất mềm. Loại đũa tốt nhất là loại có nguồn gốc tự nhiên như tre, trúc hoặc đũa inox, bạc... Loại đũa tre khó rửa sạch, dễ bị nấm mốc cho nên sau bữa ăn nên chú ý rửa thật sạch sẽ, bảo quản nơi khô ráo, thoáng khí. Có thể đem phơi dưới ánh nắng để chống mốc.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn