Dùng bao cao su khi quan hệ có thai không?

Xác suất có thai ngoài ý muốn nếu dùng bao cao su khi quan hệ?

Rước họa vào thân vì dùng bao cao su hình dáng kỳ quái

TPHCM: Chỉ 5% người hành nghề mại dâm thường dùng bao cao su

6 sai lầm kinh điển khi dùng bao cao su

Dùng 2 bao cao su một lúc có lây nhiễm HIV?

Trả lời:

Chào em,

Bao cao su chỉ có giá trị bảo vệ (ngừa thai và tránh mắc bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục) khi nó đang được sử dụng, tức là vẫn còn bao bọc lên dương vật (nếu là bao cao su nam) hoặc bao phủ bề mặt âm đạo (nếu là bao dành cho nữ).

Chuyên gia khuyến cáo phải sử dụng bao cao su ngay từ khi có hành vi giao hợp cho đến khi hoàn toàn chấm dứt hành vi đó. Trong suốt quá trình này, bao phải được nguyên vẹn và bao bọc lấy cơ quan sinh dục của người sử dụng, chỉ như vậy mới được xem là sử dụng đúng cách.

Trong trường hợp trên, sau khi bạn trai em tháo bao cao su ra và tiếp tục quan hệ sẽ hoàn toàn không thụ hưởng bất kỳ lợi ích nào từ việc đeo bao cao su trước đó. Nguy cơ và tỷ lệ có thai sẽ tương tự như một lần quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su và có xuất tinh bên trong âm đạo.

Tỷ lệ thụ tinh và mang thai còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố: Quan hệ vào thời điểm nào của chu kỳ kinh (càng xa thời điểm rụng trứng, khả năng thụ tinh càng giảm), số lượng và chất lượng tinh trùng... Do vậy, tôi không thể cho biết chính xác tỷ lệ bao nhiêu. Việc em cần làm là theo dõi chu kỳ kinh và biểu hiện chậm kinh để có thao tác kiểm tra sớm bằng que thử thai hoặc thăm khám. Về sau, em cần lưu ý lựa chọn một biện pháp ngừa thai khác hoặc điều chỉnh lại cách sử dụng bao cao su cho đúng.

Thân ái!

Bác sỹ Nguyễn Tấn Thủ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị