Dùng thuốc chống trầm cảm khi cho con bú: Nên hay không?

Trước đó, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, không nên dùng bất cứ loại thuốc nào cho bà mẹ cho con bú. Thế nhưng, thực tế, nhiều phụ nữ mới sinh lại không thể duy trì được việc cho con bú đủ 6 tháng theo khuyến cáo bởi những ảnh hưởng tinh thần (trầm cảm) sau quá trình sinh nở gây ra.

Mới đây, sau nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Adelaide (Australia), các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, những phụ nữ cho con bú dùng thuốc trầm cảm không ảnh hưởng đến sức khỏe em bé. Nghiên cứu kết luận rằng, dư lượng thuốc trầm cảm mà người mẹ uống không tồn tại nhiều trong sữa và không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Mà nó lại giúp người mẹ giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.


Dùng thuốc trầm cảm trong thời kỳ cho con bú không ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và em bé

Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu thống kê của Đan Mạch về những trẻ sơ sinh và sức khỏe của phụ nữ sau sinh tại Đan Mạch. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của những phụ nữ sử dụng thuốc trầm cảm trước khi mang thai. Tiến sỹ Luke Grzeskowiak từ Viện Nghiên cứu Robinson tại Đại học Adelaide cho biết: 2/3 số đó đã dừng sử dụng thuốc trong suốt thai kỳ và sau khi sinh. Chỉ có 1/3 số phụ nữ này tiếp tục uống thuốc chống trầm cảm trong suốt thai kỳ và khi cho con bú. "Điều đặc biệt là, những phụ nữ vẫn dùng thuốc chống trầm cảm lại duy trì cho con bú được đủ và hơn 6 tháng sau sinh. Trong khi đó, những phụ nữ ngừng dùng thuốc lại chỉ có thể kéo dài được thời gian cho con bú 2 - 3 tháng và họ bắt buộc phải ngừng vì căn bệnh trầm cảm sau sinh", TS. Grzeskowiak cho biết.

Nghiên cứu của TS. Grzeskowiak cũng cho thấy, lợi ích sức khỏe của việc tiếp tục cho con bú nhiều hơn nguy cơ rủi ro từ thuốc chống trầm cảm với em bé. "Đây là một tin thực sự quan trọng, bởi chúng ta biết rằng, cho con bú có lợi ích to lớn cho cả đứa trẻ và bà mẹ, bao gồm cả mức độ bảo vệ chống lại trầm cảm sau khi sinh", TS. Grzeskowiak cho biết. Các xét nghiệm cho thấy, tồn dư các hoạt chất chống trầm cảm trong sữa là rất ít, hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều phụ nữ phải đấu tranh với việc sử dụng hay không sử dụng thuốc. Còn TS. Grzeskowiak thì cho rằng, với những phụ nữ đang dùng thuốc chống trầm cảm, họ cần được hỗ trợ và khuyến khích các thành viên gia đình, bạn bè và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để họ có tiếp tục duy trì dùng thuốc, nhằm chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của họ.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn