Dưỡng da căng mọng không khó nếu biết chất hút ẩm, làm mềm và khóa ẩm là gì?

Trước khi mua kem dưỡng da, hãy tìm hiểu ngay humectant, emollient và occlusive là gì

Hướng dẫn tự làm mặt nạ dưỡng ẩm "cứu vớt" làn da khô

Thực phẩm dưỡng ẩm da, làm đẹp da ngay từ bên trong

10 cách dưỡng ẩm cho da khô, giúp bạn tự tin đón Tết

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không dưỡng ẩm cho làn da?

Chắc hẳn mọi đã đã quá quen với “kem dưỡng da” hay “kem dưỡng ẩm” với tác dụng dưỡng ẩm (Moistrurizer). Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy, và việc giúp da ẩm mướt cũng không thể chỉ lựa chọn sản phẩm dưỡng da một cách qua loa.

Đã đến lúc bạn phải tìm hiểu humectant, emollient và occlusive là gì?

Humectant là gì?

Humectant hay chất hút ẩm, thường gặp nhất là acid hyaluronic và glycerin. Lô hội, chiết xuất rong biển và acid lactic cũng được xếp vào danh sách này. Chất hút ẩm hoạt động theo cơ chế hút ẩm từ nơi có độ ẩm cao hơn vào nơi có độ ẩm thấp hơn, chúng kéo nước vào da và giữ chúng ở lại đó. Các loại kem chứa chất hút ẩm còn được nhận diện dưới những cái tên khác như “hydrophilic” hay “water-loving”.

Nếu độ ẩm đủ cao, các sản phẩm này thậm chí có thể hút nước từ không khí. Nhưng trong môi trường khô, chúng thực sự có thể bị hút nước từ các lớp sâu hơn của lớp hạ bì vào lớp sừng. Vì vậy, trong điều kiện này, da có thể bị khô do ở trên lớp da trên cùng thường dễ dàng bay hơi hơn. Bởi vậy, chất hút ẩm thường được kết hợp với occlusive hay chất khóa ẩm.

Ví dụ, trong điều kiện độ ẩm không khí thấp (như mùa Thu - Đông), sau khi sử dụng chất hút ẩm, bạn nên sử dụng thêm một lớp kem hoặc dầu chứa chất khóa ẩm để da không bị khô.

Emollient là gì?

Emollient là chất làm mềm da, hoạt động với cơ chế lấp đầy các vết nứt giữa các tế bào, qua đó giúp làm mịn bề mặt da. Đây là lý do tại sao các chất làm mềm thường được sử dụng cho da dễ bị kích thích, viêm hoặc phản ứng. Các chất làm mềm da thường gặp là bơ, một số loại ầu, chất béo và acid béo.

Các chất làm mềm cũng thường được kết hợp với chất hút ẩm và chất khóa ẩm.

Occlusive là gì?

Làn da của bạn đã hút đủ chất ẩm và mịn màng, vậy phải làm sao để duy trì trạng thái đó? Occlusive hay chất khóa ẩm chính là giải pháp.

Trong tự nhiên, đây là những loại sáp thực vật, như chiết xuất từ cây candelilla, carnauba, hạt cọ, sáp ong hoặc lanolin (sáp tiết ra từ tuyến bã nhờn của động vật có lớp lông len”. Chất khóa ẩm tạo ra một lớp màng bên trên bề mặt da, ngăn chặn độ ẩm bị thoát ra. Đôi khi, chất này có thể khiến da bị cảm thấy nặng nề, gây bít tắc lỗ chân lông, tạo mụn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp