Ebola: 21 ngày cách ly liệu đã đủ?

Chỉ cách ly các trường hợp nghi nhiễm Ebola 21 ngày liệu có đủ?

Những loại thuốc nào có thể chữa Ebola?

Ebola: Nữ y tá Tây Ban Nha có dấu hiệu phục hồi

WHO: Cập nhật tình hình Ebola đến ngày 12/10

Ebola: Quan chức y tế Mỹ ‘thành thật xin lỗi’

Tây Ban Nha thành lập Ủy ban phòng chống Ebola

Tác giả của nghiên cứu, Charles Haas cho biết thông tin virus Ebola ủ bệnh trong vòng 21 ngày được đưa ra dựa trên dữ liệu năm 1976 khi Ebola bùng phát ở Zaire, Congo. Người ta xác nhận ca nhiễm Ebola đã ủ bệnh tối đa 21 ngày.

Tuy nhiên, chỉ có 109 trường hợp bị nhiễm trong ổ dịch đó. Haas khẳng định rằng mẫu này là quá nhỏ. “Tôi cho rằng bộ số liệu 109 người hoàn toàn không đủ để phản ánh sự thực về Ebola. WHO và CDC đã không cập nhật những thông tin mới về Ebola trong các ổ dịch bùng phát sau đó”, ông cho biết.

Haas và các cộng sự nghiên cứu dịch bệnh Ebola năm 1995 ở Congo với 4.010 trường hợp nhiễm. Kết quả cho thấy 12% số các trường hợp nhiễm Ebola trong đợt dịch này có thời gian ủ bệnh vượt quá 21 ngày, có trường hợp thời gian ủ bệnh lên đến 31 ngày.

Dựa vào các dữ liệu thu thập được từ ổ dịch của Congo năm 1995, Haas khuyến cáo: “Cách ly 21 ngày với các trường hợp nghi nhiễm Ebola không đủ để bảo vệ cộng đồng. Thời gian cách ly tối thiểu phải là 31 ngày”.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, các nhà khoa học nên tiếp tục nghiên cứu thêm thời gian ủ bệnh Ebola để có thể đưa ra những thông tin chính xác nhất đối phó với căn bệnh nguy hiểm này.

Tiểu Bắc H+ (theo yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn